Các cường quốc ô tô lo đối phó cảnh báo áp thuế ô tô nhập khẩu của ông Trump

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện của EU, Canada, Mexico, Hàn Quốc và Nhật sẽ cùng nhóm họp tại Geneva vào tuần tới để bàn cách ứng phó trong trường hợp chính quyền Mỹ áp thuế với ô tô nhập khẩu.

Lời đe dọa đánh 25% thuế ô tô nhập khẩu và việc áp thuế mới với nhôm và thép nhập khẩu đã khiến cho quan hệ giữa Mỹ và các nước đồng minh trở nên căng thẳng.
Đại diện đến từ EU, Canada, Mexico, Hàn Quốc và Nhật sắp nhóm họp để bàn cách ứng phó trong trường hợp chính quyền Mỹ áp thuế với ô tô nhập khẩu.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phải chịu sự chỉ trích nặng nề từ các hãng sản xuất ô tô lớn và nhiều nước khi đe dọa áp thuế lên đến 25% đối với xe ô tô nhập khẩu. Các nhà phân tích kinh tế cảnh báo mức thuế mới sẽ tăng chi phí xe, ảnh hưởng lớn đến doanh số bán xe và công việc trên toàn cầu.
Chính phủ nhiều nước sản xuất ô tô lớn của thế giới dự kiến sẽ gặp nhau để bàn đến việc phối hợp hành động nhằm ứng phó với lời đe dọa đánh thuế với ô tô và linh kiện ô tô nhập khẩu từ Tổng thống Trump.
Theo kế hoạch, đại diện của Liên minh châu Âu (EU), Canada, Mexico, Hàn Quốc và Nhật sẽ cùng nhóm họp tại Geneva trong ngày 31/7 tới để thảo luận cách ứng phó trong trường hợp Mỹ áp thuế với ô tô nhập khẩu.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico, khẳng định Thứ trưởng Kinh tế Juan Carlos Baker sẽ tới Geneva để “bàn về một số vấn đề”, và sẽ có cuộc họp với ông Roberto Azevedo, Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Theo trang web của WTO, ông Azevedo sẽ có cuộc họp với ông Baker trong ngày 30/7, tiếp theo là Thứ trưởng Thương mại Canada Timothy Sargent và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kazuyuki Yamazaki vào ngày 31/7. Quan chức Mexico cho biết các cuộc họp có liên quan đến vấn đề kế hoạch áp thuế đối với ô tô nhập khẩu vào Mỹ.
Các bên tham gia cũng cố gắng tìm kiếm một thỏa thuận quốc tế nhằm giảm thuế với ô tô, tuy nhiên theo hai quan chức khác cũng có tham gia trong cuộc gặp này, nội dung trên không được đưa vào chương trình làm việc chính thức. 
Nếu chính quyền Mỹ áp thuế với ô tô nhập khẩu, nhiều hãng ô tô hàng đầu thế giới sẽ chịu ảnh hưởng gồm Hyundai Motor Co của Hàn Quốc, Toyota Motor Corp của Nhật Bản và BMW của Đức, cũng như các nhà máy sản xuất trên toàn cầu của các thương hiệu ôn tô của Mỹ như General Motors Co, Ford Motor Co và Fiat Chrysler Automobiles NV.
Mặc dù trước đó, trong cuộc đàm phán thương mại giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker hôm 25/7, ông Trump đã đồng ý ngừng kế hoạch áp thuế nhập khẩu lên ô tô sản xuất tại châu Âu. Hai bên nhất trí hạn chế các rào cản thuế quan nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh thương mại xuyên Đại Tây Dương.
Tuy nhiên, cuộc điều tra của Bộ Thương mại Mỹ dựa theo điều luật cho phép áp các chế tài hạn chế thương mại nếu nhập khẩu ô tô gây nguy hại đến an ninh quốc gia vẫn tiếp diễn và gây sức ép lên các nước xuất khẩu lớn. 
Dù chính ngành ô tô Mỹ cũng đã phản đối mạnh mẽ việc chính phủ Mỹ áp thêm chính sách thuế mới, nhiều công ty xuất khẩu ô tô lo sợ Tổng thống Trump có thể sẽ vẫn đánh thuế sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố kết quả điều tra vào tháng 8 hoặc tháng 9/2018.