Các cựu công chức Hải quan bị “ép cung”?

Hà Nam - Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/10, phiên xét xử vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn (Công ty TPCN) bước sang ngày làm việc thứ 4 với phần xét hỏi các bị cáo là cựu công chức hải quan của tỉnh An Giang.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Dũng - nguyên là công chức Cục Hải quan tỉnh An Giang khai nhận, bản chất của vụ án này là lãnh đạo Chi cục Hải quan câu kết với Công ty TPCN để kê khống hồ sơ rồi rút tiền hoàn thuế giá trị gia tăng. Theo đó, Dũng thừa nhận, bị cáo đã tham gia ký khống tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá và được hưởng lợi 11 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Hiện nay, bị cáo Dũng đã tạm nộp lại số tiền trên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra. Tiếp đó, khi Hội đồng xét xử hỏi: Bị cáo cho biết quá trình kiểm hóa liên quan đến vụ án?, bị cáo Dũng trả lời: “Thưa tòa, có hàng đâu mà kiểm hóa, chỉ có ký khống hồ sơ thôi và đây là mấu chốt của vụ án”.

Ngược lại với lời khai của bị cáo Dũng, tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo đều phản cung lại các cáo buộc mà bản cáo trạng đã truy tố. Theo đó, các bị cáo đều cho rằng, trong lúc tạm giam họ đã bị “ép cung” và tinh thần khi đó bị bấn loạn nên khai nhận để sớm kết thúc hồ sơ rồi tại ngoại.

Riêng bị cáo Thái Thanh Nguồn - nguyên Chi cục phó Chi cục Hải quan Cửa khẩu Khánh Bình (thuộc Hải quan An Giang) lý luận trước tòa rằng, theo quy trình Hải quan thì sẽ được ký trước một số giấy tờ cho doanh nghiệp. Nếu sau 15 ngày mà doanh nghiệp không thực hiện xuất khẩu hàng hóa thì thôi. Từ đó, Nguồn cho rằng, trong trường hợp của bị cáo cũng vậy nên không thể quy kết ký khống.

Theo cáo trạng, Nguồn bị quy kết tham gia bàn bạc với Nguyễn Văn Biên - Chi cục trưởng Hải quan Khánh Bình để thống nhất chủ trương, ký xác nhận thông quan khống cho Công ty TPCN và hưởng lợi 0,3 % trên giá trị tờ khai. Trước đó, từ ngày 5/2 - 10/7/2013, Nguồn đã đồng ý việc xác nhận 92 tờ khai ghi khống hàng xuất khẩu thuốc lá điếu qua cửa khẩu Khánh Bình (tỉnh An Giang) với trị giá 372 tỷ đồng. Trong đó, Nguồn được chia số tiền là 116 triệu đồng. Khi bị điều tra, gia đình bị cáo Nguồn đã nộp 50 triệu đồng vào tài khoản của Cơ quan Cảnh sát điều tra để khắc phục hậu quả.