Các cựu lãnh đạo MobiFone sai phạm như nào khi thực hiện dự án?

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khai nhận tại phiên toà sáng 17/12, các cựu lãnh đạo MobiFone đều thừa nhận biết AVG đang gặp khó khăn nhưng vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án và dẫn đến việc gây thất thoát cho Nhà nước hơn 6.590 tỷ đồng.

Sáng 17/12, phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty CP nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) bước sang ngày làm việc thứ 2. HĐXX xét hỏi các bị cáo là cựu cán bộ ở Mobifone về việc tham gia các cuộc họp, tham mưu, ký vào các văn bản trình cấp trên để thúc đẩy thực hiện dự án dẫn đến sai phạm gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản Nhà nước.
 Bị cáo Hồ Tuấn tại phiên toà.
Tại toà, bị cáo Phạm Thị Phương Anh - cựu Phó Tổng Giám đốc MobiFone) cho biết, thời điểm đó không nhận thức được sai phạm nhưng khi cơ quan thanh tra, kiểm tra vào cuộc thì bản thân thấy trách nhiệm của mình. Đồng thời, thừa nhận có sai phạm cùng với Ban Tổng Giám đốc của MobiFone đối với những sai phạm trong việc thực hiện Dự án “Đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone”. Thời điểm đó, Ban Tổng Giám đốc MobiFone và AVG thống nhất giá mua với giá hơn 8.898 tỷ đồng (tương đương 95% cổ phần của AVG).
Theo bị cáo này, bản thân biết rõ tình hình tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, giá mua cổ phần cao so với giá trị nhưng vẫn cùng Ban Tổng Giám đốc MobiFone ký báo cáo số 5054/MobiFone ngày 14/9/2015 trình HĐTV và cùng Ban Tổng Giám đốc ký dự án để HĐTV trình Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, bị cáo đã thực hiện việc thu xếp và bố trí nguồn vốn để thanh toán cho các cổ đông chuyển nhượng của AVG không đúng như phương án ban đầu.
 Bị cáo Phan Thị Hoa Mai khai nhận tại toà. 
Trả lời thẩm vấn tại phiên toà, bị cáo Phan Thị Hoa Mai  - cựu thành viên HĐTV MobiFone cho biết, thời điểm MobiFone mua AVG, bản thân bị cáo biết tình hình tài chính của AVG khó khăn và giá mua chênh lệch lớn so với giá trị thể hiện trên sổ sách kế toán nhưng vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt “Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone”. 
Theo lời khai của bị cáo Mai, bản thân được tiếp cận dự án thông qua các báo cáo của Ban Tổng Giám đốc tại các cuộc họp của HĐTV và không được phân công nhiệm vụ cụ thể trong HĐTV cũng như cung cấp tài liệu có liên quan đến dự án để nghiên cứu theo quy định. Tuy nhiên, theo đề nghị của Chủ tịch HĐTV, bị cáo Mai đã biểu quyết đồng ý trong các cuộc họp của HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét phê duyệt đầu tư dự án. “Do kém hiểu biết về pháp luật, không hiểu nên đã thực hiện sai quy định của pháp luật” - bị cáo Mai khai. 
Tương tự, khai nhận tại toà, bị cáo Hồ Tuấn - cựu thành viên HĐTV MobiFone cho biết, bản thân biết tình hình tài chính của AVG khó khăn, giá mua chênh lệch lớn nhưng vẫn biểu quyết đồng thuận cùng HĐTV báo cáo Bộ TT&TT xem xét, phê duyệt dự án. Bị cáo Tuấn thừa nhận có ký khống biên bản họp HĐTV ngày 5/10/2015; ký khống biên bản họp Ban Tổng Giám đốc ngày 24/12/2015 để hợp thức hồ sơ, thủ tục và có sai phạm khi trực tiếp tham gia thực hiện dự án này.