Các đảng chính trị của Anh nối lại chiến dịch vận động tranh cử

Nguyễn Thu (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/5, lãnh đạo các đảng chính trị tại Anh đã nối lại chiến dịch vận động tranh cử trước thềm tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 8/6 tới sau 3 ngày tạm dừng do vụ tấn công khủng bố tại TP Manchester, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Thủ tướng Theresa May thuộc đảng Bảo thủ và thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn sẽ khởi động lại các cuộc vận động tranh cử trên toàn quốc trong ngày 26/5.
 Thủ tướng Theresa May. Ảnh: AP
Thủ tướng May sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra tại Bỉ trong ngày 25/5, sau đó tới Italia để dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7).
Tuy nhiên, bà May sẽ cắt ngắn lịch trình và dự kiến quay về nước trong chiều 26/5 với lý do “nguy cơ đe dọa tấn công khủng bố tại Anh đang ở mức cao nhất”.
Thủ lĩnh Công đảng Corbyn tuyên bố, khủng bố sẽ không thể phá hoại tiến trình dân chủ của Anh và việc nối lại thảo luận dân chủ và chiến dịch vận động tranh cử là việc quan trọng để bảo vệ nền dân chủ.
 Đảng Ukip cũng sẽ công bố cương lĩnh hành động trước cử tri Anh với nội dung trọng tâm liên quan đến vấn đề Hồi giáo cực đoan. Ảnh: Reuters
Trước đó, cả hai đảng chính trị lớn của nước Anh đã công bố cương lĩnh tranh cử với trọng tâm là vấn đề an ninh.
Trong cương lĩnh của mình, đảng Bảo thủ cam kết "sẽ kiên quyết bảo vệ đất nước khỏi khủng bố và các mối đe dọa an ninh" dưới sự hỗ trợ của "một lực lượng cảnh sát quốc gia mới" và "một chiến lược chống khủng bố do thế giới đứng đầu".
Trong khi đó, Công đảng cho biết sẽ xem xét chương trình ngăn chặn chống cực đoan hóa nhằm đánh giá tính hiệu quả và tiềm năng đối với cộng đồng người Hồi giáo thiểu số và sẽ giải quyết việc chính phủ không đưa ra được bất kỳ biện pháp mới hiệu quả nào nhằm chống lại vấn đề cực đoan hóa bạo lực đang gia tăng.
Dự kiến trong ngày 25/5, đảng Ukip cũng sẽ công bố cương lĩnh hành động trước cử tri Anh với nội dung trọng tâm liên quan đến vấn đề Hồi giáo cực đoan.
Trước khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Manchester, khoảng cách dẫn trước của đảng Bảo thủ so với Công đảng đang được thu hẹp lại. Thời gian chạy đua nước rút chỉ còn chưa đầy 2 tuần để Công đảng nỗ lực rút ngắn khoảng cách dẫn trước của đảng Bảo thủ hiện nay.
Hiện có 4 vấn đề được các cử tri quan tâm nhất là y tế, nhập cư, kinh tế và Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, hay còn gọi là Brexit. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần