Các đảng Hàn Quốc ủng hộ lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Các đảng phái chính trị Hàn Quốc lên tiếng trước phán quyết thông qua lệnh bắt giữ bà Park Geun-hye của Tòa án Trung tâm quận Seoul.

 Các đảng phái Hàn Quốc ủng hộ lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye.

Theo đó, đảng Hàn Quốc tự do cầm quyền đã tổ chức một cuộc họp báo và cho biết, đây là một điều “đáng tiếc”, hy vọng “một lịch sử đen tối” sẽ không lặp lại. Ngược lại, đại diện đảng Dân chủ chính đối lập cho biết, quyết định của tòa án là một “kết quả tự nhiên” dựa trên sự chặt chẽ của luật pháp và nguyên tắc cơ bản. “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật”, người phát ngôn Youn Kwan-suk của đảng Dân chủ chính đối lập nói.

Ông Youn cáo buộc cựu Tổng thống Hàn Quốc chính là nhân tố cốt lõi của vụ bê bối tham nhũng liên quan tới người bạn thân Choi Soon-sil và sự thật cần được tiết lộ. Bà Park Geun-hye bị cáo buộc là “đồng phạm” với bà Choi Soon-sil trong việc gây áp lực buộc các tập đoàn lớn, trong đó có “ông lớn” ngành điện tử Hàn Quốc ủng hộ khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận do bà Choi sáng lập.

Người phát ngôn của ông Moon Jae-in - ứng cử viên sáng giá trong cuộc chạy đua vào Nhà Xanh đã ca ngợi quyết định của tòa án là “bước đi đầu tiên” để “tái thiết lập một nền Cộng hòa vốn đã bị sụp đổ trước đó”.

Giới chính trị nhận định, việc bắt giữ cựu Tổng thống Park Geun-hye trước tiên giúp duy trì trật tự và sự nghiêm minh của pháp luật. Đồng thời để xây dựng một quốc gia công bằng và vững chắc. “Chúng ta sẽ khiến trang đen tối nhất trong lịch sử Hàn Quốc biến mất, qua đó xây dựng một quốc gia công bằng và liêm chính”, người phát ngôn của ông Moon Jae-in nói.

Đại diện đảng Bareun – gồm 30 nghị sĩ tách ra từ đảng Hàn Quốc tự do cầm quyền tuyên bố, họ tôn trọng quyết định của tòa án, đồng thời cho rằng, điều này là cần thiết để giúp quốc gia này vượt qua cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Trong khi, đại diện đảng Nhân dân kêu gọi sử đổi hệ thống của chính phủ, nơi có nhiều người ủng hộ cựu Tổng thống Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn tái diễn những vụ bê bối như trên. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần