Các di tích của Hà Nội mở cửa trở lại nhưng vắng khách

Bài và ảnh: Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ chiều ngày 8/3, các di tích, đền, chùa, điểm tham quan của Hà Nội đã đồng loạt mở cửa trở lại đón khách sau thời gian đóng cửa phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm. Tuy nhiên, lượng khách đi lễ, vãn cảnh và tham quan chưa nhiều.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, đến nay, các điểm di tích tham quan, đình, chùa trên Hà Nội đã được phép mở cửa đón khách trở lại, sau khi phải đóng cửa phòng chống dịch bệnh Covid-19 từ ngày 6 tháng Giêng năm Tân Sửu - tức 17/2/2021.

Trong hơn 2 ngày qua, lượng khách đến các cơ sở tâm linh, điểm di tích tham quan như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Nhà Tù Hỏa Lò, chùa Trấn Quốc, chùa Phúc Khánh, Đền Ngọc Sơn đều vắng vẻ …
Chùa Trấn Quốc là nơi thường đông khách nhất trong các điểm tham quan, lễ chùa của người dân Hà Nội thì đều thưa vắng so với những ngày đầu năm. Bà Vũ Thị Liên ở gần chùa Trấn Quốc cho biết: Từ Tết tôi chưa kịp đi lễ thì chùa đóng cửa. Hôm nay tôi tranh thủ đi tham quan và lễ chùa. Tôi luôn đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay nhằm bảo đảm phòng chống dịch bênh.
 Chùa Phúc Khánh ngay cổng vào có bàn tiếp khách đến lễ, có nước rửa tay khở khuẩn để khách sử dụng.
Tại chùa Phúc Khánh, đây là ngôi chùa luôn đón lượng lớn phật tử, du khách đến tham quan, lễ chùa nhưng mấy ngày đầu mở cửa cũng thưa thớt. người đến lễ. Ban quản lý (BQL) nhà chùa đã bố trí bàn tiếp khách đến lễ chùa ngay ngoài cổng, có nước sát khuẩn, đồng thời trước đó nhà chùa đã dọn vệ sinh, khử khuẩn giúp du khách PCDB. Vào ngày tuần như mồng Một và và Rằm nhà chùa bố trí thêm người để hỗ trợ hướng dẫn du khách đến lễ.
 Đền Ngọc Sơn du khách vào tham quan, lễ Đền khai báo y tế qua quét mã QR code.
Đền Ngọc Sơn nằm ngay ở Hồ Hoàn Kiếm - trung tâm TP Hà Nội, số lượng người vào tham quan, đi lễ cũng chưa nhiều. Theo quan sát của phóng viên đã có một số khách quốc tế đến tham quan. BQL tại đây cũng bố trí người đo thân nhiệt và hướng dẫn du khách dùng nước sát khuẩn, khách khai báo y tế qua quét mã QR code, nhằm đảm bảo PCDB Covid-19.
 Du khách đến di tích Nhà Tù Hoả Lò dùng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi vào tham quan.
 Du khách tham quan có sơ đồ phòng tham quan và bộ thuyết minh tự động, nhằm tránh lây lan dịch bệnh. 
Cũng giống các đền, chùa, di tích Nhà tù Hỏa Lò  cũng mới mở cửa đón khách từ chiều ngày 8/3. Theo đại diện của BQL, sau khi nhận được văn bản của Sở VHTT cho phép, BQL đã mở cửa bán vé đón du khách vào tham quan. Trước đó, BQL đã chủ động dọn vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ di tích nhằm PCDB phục vụ du khách đến tham quan. Công tác PCDB cho du khách đến đây tham quan được BQL chú trọng là cung cấp nước rửa tay, khẩu trang ngay tại cửa ra vào, thực hiện khai báo y tế bằng tờ khai giấy hoặc tờ khai điện tử qua quét mã QR code. Du khách Nguyễn Bá Thức, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, chia sẻ: Tôi mong muốn đến di tích Nhà Tù Hoả Lò từ trước Tết Nguyên đán, nhưng do dịch bệnh nên việc tham quam được hoãn lại. Bây giờ di tích mở cửa trở lại tôi có dịp đến đây tìm hiểu về lịch sử đấu tranh của dân tộc mình qua những hiện vật, tranh, ảnh. Đặc biệt, để tránh lây nhiễm virus trong quá trình thuyết minh, BQL Nhà Tù Hoả Lò đã trang bị cho tôi sơ đồ các phòng tham quan, bộ thuyết minh tự động để nghe thuyết minh. Tôi thấy chất lượng buổi tham quan, tìm hiểu về di tích khá tốt.
 Tại Văn Miếu, du khách đến tham quan được dùng nước sát khuẩn, đo thân nhiệt.
 Du khách chủ yếu đi theo gia đình, số lượng ít nhưng tất cả đều đeo khẩu trang.
Cũng giống Nhà Tù Hoả Lò, tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, ngay từ cổng vào BQL đều đặt biển chỉ dẫn khách vào 1 lối, ra 1 lối để tránh dịch bệnh lây lan. Sau khi khách mua vé xong, khách được đo thân nhiệt, dùng nước sát khuẩn. Những du khách nào không đeo khẩu trang đều nhắc nhở đeo khẩu trang mới được vào tham quan.
Nhìn chung, sau hơn 2 ngày mở cửa đón khách đến tham quan, đi lễ các di tích và đền, chùa tại Hà Nội đã chú trọng các biện pháp PCDB, cung cấp nước sát khuẩn, khẩu trang. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người dân chủ quan không đeo khẩu trang, hoặc đeo nhưng bỏ ra để chụp ảnh. Nếu ý thức người dân không tốt, lượng du khách đông và các BQL không đảm bảo phương án PCDB thì TP Hà Nội sẽ tạm thời đóng cửa tới khi những di tích này đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần