Các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam: Gỡ nút thắt thiếu vật liệu đắp nền
Kinhtedothi - Với nhiều giải pháp kịp thời, vấn đề thiếu vật liệu đắp nền tại các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đã dần được tháo gỡ. Đây là tiền đề để siêu dự án này tăng tốc.
Vướng mắc về vật liệu dần được tháo gỡ, cao tốc Bắc - Nam bắt đầu cuộc đua tiến độ. Ảnh: Đình Quang |
Trước tình trạng thiếu vật liệu đắp nền xảy ra đồng thời ở nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, các chuyên gia đã đưa ra những giải pháp để tháo gỡ. Tổng Thư ký Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam Thái Duy Sâm đề xuất phương án làm theo cách của tỉnh Quảng Ninh. Đó là để các chủ đầu tư, nhà thầu chủ động khai thác và đảm bảo tiến độ dự án trọng điểm. Đồng thời, có thể mở rộng việc khai thác vật liệu đắp nền từ các nguồn khác nhau như tro xỉ từ những nhà máy nhiệt điện, nguồn phế thải tháo dỡ từ các công trình xây dựng… Theo ông Thái Duy Sâm, nếu làm được điều này không chỉ giải quyết xong bài toán về khan hiếm vật liệu đắp nền cho cao tốc Bắc – Nam mà còn giảm ô nhiễm môi trường.Trong khi đó, ông Lại Hồng Thanh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ TN&MT cho rằng, theo quy định Luật Khoảng sản, UBND cấp tỉnh hoàn toàn có thể xem xét điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nhằm đáp ứng nguyên vật liệu phục cụ cho dự án phát triển kinh tế - xã hội. Vấn đề chính vẫn phụ thuộc vào cách làm của các địa phương. Bởi, quy định về thời gian quy định cấp giấy phép thăm dò và khai thác tối đa 90 ngày, quy định gia hạn tối đa 45 ngày. Như vậy, chỉ có quy định tối đa, không quy định tối thiểu. Còn đối với các mỏ cấp phép mới, theo quy định cũng cho phép điều chỉnh nâng công suất khai thác mỏ với thủ tục đơn giản trong thời gian rất nhanh.Cuộc đua tiến độ bắt đầuTheo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hiện nay, vấn đề khan hiếm vật liệu đắp nền tại các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đã dần được giải quyết. Điều này cũng góp phần giúp các nhà thầu có điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, những ngày này, ghi nhận không khí hối hả, khẩn trương tại mọi nơi trên công trường. Tại các gói, hàng loạt mũi thi công với ê kíp máy móc thiết bị cùng đội ngũ cán bộ, công nhân tất bật làm việc. Quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) Nguyễn Vũ Quý cho biết, hiện nay, các vướng mắc trong đó có vướng mắc liên quan đến vấn đề vật liệu của dự án đã được tháo gỡ giúp nhà thầu có thể đẩy nhanh công tác thi công và tiến hành thi công đồng loạt trên công trường.Tại cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Giám đốc Ban quản lý dự án Lương Văn Long cho hay, dù hiện nay công suất khai thác tại các mỏ đất và cát còn thấp nhưng với sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tiến độ thi công dự án đang được đảm bảo. Hiện nay, dự án đã thực hiện được 15% công tác thi công nền. Qua rà soát trữ lượng mỏ vật liệu tại các địa phương cho thấy cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo có đủ vật liệu cho thi công, Giám đốc Ban quản lý dự án đã kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương rà soát thực tế, có giải pháp bình ổn giá, tránh để xảy ra tình trạng tăng giá vật liệu bất thường. Trong khi đó, tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Ban Quản lý dự án và nhà thầu đã khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu đất đắp bằng phương án tận dụng vật liệu đá từ nền đào, nghiền làm vật liệu đắp nền tại gói thầu XL01. Cách làm sáng tạo này sẽ giúp tạo ra khoảng 1,2 triệu mét khối vật liệu đất đắp K95 và K98 cho dự án.Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông nhận định, việc các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam sớm tìm ra giải pháp tháo gỡ tình trạng thiếu vật liệu đắp nền có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến độ dự án. “Khi vấn đề khan hiếm vật liệu được tháo gỡ, nhà thầu mới có thể đẩy nhanh công tác thi công trên công trường” – TS Nguyễn Xuân Thủy nói.
Cùng với công tác GPMB, vấn đề khan hiếm vật liệu là hai vướng mắc lớn nhất tại dự án cao tốc Bắc – Nam. Hiện nay, vấn đề mặt bằng đã cơ bản được giải quyết trong khi tình trạng khan hiếm vật liệu cũng đã tìm thấy lối ra với nhiều giải pháp được các chuyên gia đưa ra. Một cuộc đua tiến độ tại các công trường của siêu dự án cao tốc Bắc – Nam có thể diễn ra trong thời gian tới, góp phần đưa công trình tầm cỡ quốc gia này sớm về đích.Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- Mạnh tay xử lý xe ô tô chở vật liệu xây dựng để rơi vãi xuống đường
- Quận Hoàn Kiếm: Đề xuất lắp đặt camera xử lý “phạt nguội” trên phố Tràng Thi
- [Xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo: Giải pháp nào triệt để?] Bài 4: Gỡ nút thắt từ quy hoạch
- Thời tiết hôm nay 16/4: Hà Nội có mưa rào và dông, nhiệt độ thấp nhất 20 độ C
-
TP Hồ Chí Minh: Cấm xe tải lưu thông trên đường Nguyễn Văn Tăng từ 24/4-19/12/2021
Kinhtedothi - Ngày 15/4, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh thông báo, cấm các loại xe tải trên 2,5 tấn lưu thông t...XEM THÊM -
Quảng Ngãi: Băng qua đường sắt ở lối đi tự mở, một người tử vong
Kinhtedothi - Tối 15/4, ông Cao Minh Hỷ - Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình cho biết, vụ tai nạn xảy ...XEM THÊM -
Công điện của Thủ tướng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện 479/CĐ-TTg về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bả...XEM THÊM -
Bắc Bộ sắp có mưa lớn kèm dông, lốc, sét
Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 15/4, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi...XEM THÊM -
Khánh thành nhà máy cấp nước lớn nhất Việt Nam
Kinhtedothi - Nhà máy có công suất thiết kế 630.000m3/ngày đêm lớn nhất Việt Nam, bảo đảm cấp nước đến 50 năm mà khôn...XEM THÊM -
Dự báo mùa bão năm 2021 diễn biến ra sao?
Kinhtedothi - Theo Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, từ nay đến khoảng tháng 5/2021 ít có khả năng xuất hiện bão và ATN...XEM THÊM
-
Quảng Trị tăng cường kiểm soát, xử lý xe quá tải trên Quốc lộ 9
Kinhtedothi - Trước tình trạng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến Quốc lộ 9, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm soát, xử lý.15-04-2021 18:19
-
Khách hàng vật vã khi qua cửa an ninh sân bay Tân Sơn Nhất
Kinhtedothi - Từ sáng sớm đến chiều tối 15/4, khu vực cửa an ninh nhà ga quốc nội ở sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng ùn ứ, hàng nghìn hành khách mệt mỏi vì nhiều chuyến bay xuất phát từ T...15-04-2021 17:26
-
Ảnh hưởng không khí lạnh, Bắc Bộ và Hà Nội mưa dông cục bộ
Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi không khí lạnh nên chiều tối và đêm nay (15/4), ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông cục bộ. Tại Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa rà...15-04-2021 17:25
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 15/4: Va chạm với xe container, tài xế xe máy tử vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 15/4: Va chạm với xe container, tài xế xe máy tử vong; Xe đầu kéo tự tông vào thành cầu rồi rơi xuống nước, tài xế bị thương...15-04-2021 16:12
-
Dự án hầm chui Lê Văn Lương: Cam kết thi công đúng giấy phép
Kinhtedothi - Đại diện chủ đầu tư dự án Xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội khẳng định, việc thi công đã đảm bảo tuân thủ chặt ...15-04-2021 15:42
- Hà Nội: Giá đất ven đô bị đẩy lên 50 - 60% so với cuối năm 2020, có khu vực tăng tới 100%
- Hà Nội: Đang giao ma tuý cho khách, 1 đối tượng bị cảnh sát bắt giữ
- Sẽ thu hồi vaccine Covid-19 nếu địa phương không tổ chức tiêm hết
- Công điện của Thủ tướng về bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải bắt tay ngay vào công việc, xử lý những vấn đề tồn đọng kéo dài
- Việt Nam cần tranh thủ các xu hướng lớn của thế giới hậu Covid-19
- Hà Nội: Đã lập dự án khắc phục sự cố “hố tử thần” tại xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ
- Ảnh hưởng không khí lạnh, Bắc Bộ và Hà Nội mưa dông cục bộ
- Vụ án “Buôn lậu, sản xuất 200 triệu lít xăng giả”: Bắt Giám đốc Công ty Petrolimex Long An