Các khoản thu tại trường THCS Thanh Xuân: Không phải học phí chất lượng cao

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang với báo Kinh tế & Đô thị, xung quanh thông tin trường THCS Thanh Xuân (quận Thanh Xuân) thu tiền học phí chương trình chất lượng cao, khi chưa được UBND quận phê duyệt đề án trường chất lượng cao.

Buổi đối thoại giữa Ban giám hiệu nhà trường và Ban đại diện phụ huynh chiều 12/11. Ảnh: Thái San
Theo thông tin phụ huynh phản ánh, ngày 7/11, trường THCS Thanh Xuân thông báo về việc thu tiền học phí chương trình chất lượng cao và truy thu học phí từ tháng 8 đến nay với số tiền lên đến hơn 8 triệu đồng, trong khi đề án chất lượng cao chưa được UBND quận phê duyệt.
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang khẳng định, các khoản thu nhà trường thực hiện theo thỏa thuận, không phải là các khoản thu học phí trường chất lượng cao (trường THCS Thanh Xuân chưa có quyết định công nhận trường chất lượng cao của UBND TP Hà Nội).
Theo Hiệu trưởng trường THCS Thanh Xuân Ngô Thị Diệp Lan, tại cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2018 - 2019, nhà trường đã tiến hành quy trình thỏa thuận để thống nhất các khoản thu, có văn bản thỏa thuận tới 100% phụ huynh và công khai về các khoản thu và mức thu cụ thể. Phụ huynh đăng ký các nội dung học theo nguyện vọng. Trong đó có chương trình học nâng cao, tăng cường, kỹ năng sống, CLB năng khiếu với mức thu 1.158.000 đồng/tháng/học sinh; mô hình liên kết (Toán - Tiếng Anh 400.000 đồng/tháng/học sinh; Tiếng Anh bản ngữ 400.000 đồng/tháng/học sinh; hoặc tiếng Nhật 400.000 đồng/tháng/học sinh)…
“Số tiền 1.958.000 triệu đồng/tháng/học sinh là thu theo thỏa thuận với cha mẹ học sinh, không phải là khoản thu học phí trường chất lượng cao. Trong số hơn 979 học sinh toàn trường, có 198 học sinh đăng ký học chương trình tiếng Nhật, 844 học sinh học chương trình tiếng Anh” - bà Lan lý giải.
 Một tiết học tại trường THCS Thanh Xuân. Ảnh: Thái San
Theo UBND quận Thanh Xuân, trường THCS Thanh Xuân thành lập ngày 22/7/2016 với định hướng hoạt động theo mô hình chất lượng cao, tuyển sinh từ năm học 2017 - 2018, song hiện chưa được phê duyệt để thực hiện mô hình này. Trong thời gian chờ được phê duyệt công nhận trường chất lượng cao, ngày 25/10/2018, nhà trường có tờ trình UBND quận Thanh Xuân xin phê duyệt cơ chế thu năm học 2018 - 2019.
Ngày 6/11/2018, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà trường về các khoản thu. Trên cơ sở này, trường THCS Thanh Xuân mới thông báo tới phụ huynh về việc tổ chức thu các khoản như đã thỏa thuận hồi đầu năm học. Vì chương trình giảng dạy cho học sinh của trường được thực hiện chính thức từ ngày 15/8/2018 nên các khoản thu mà học sinh phải đóng góp được thực hiện cũng từ thời điểm này.
Chiều 12/11, Ban Giám hiệu trường THCS Thanh Xuân đã tổ chức buổi đối thoại với Ban đại diện phụ huynh các lớp để cùng trao đổi, làm rõ những thông tin liên quan. Tại buổi đối thoại, Hiệu trưởng Ngô Thị Diệp Lan một lần nữa thông tin tới các phụ huynh về định hướng hoạt động của trường theo mô hình trường chất lượng cao; các khoản thu, chi; đồng thời, giải đáp thắc mắc; ghi nhận các ý kiến phản ánh, đóng góp của phụ huynh.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang, trước ý kiến phản ánh của phụ huynh, quận đã yêu cầu nhà trường tổ chức việc thu học phí khoa học hơn, không thu gộp, thu dồn nhiều tháng, nhiều khoản, gây khó khăn cho phụ huynh. “UBND quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra việc thu học phí của trường THCS Thanh Xuân theo đúng quy định, tránh để xảy ra sai phạm” - bà Trang khẳng định.

Ngày 9/11/2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã ký ban hành Quyết định số 6162/QĐ-UBND về việc công nhận trường THCS Thanh Xuân đạt chuẩn quốc gia.