Các kịch bản nếu Mỹ lựa chọn biện pháp quân sự với Triều Tiên

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà bình luận bắt đầu phân tích các lựa chọn quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các hệ quả của nó.

Hôm thứ Ba (8/8), Tổng thống Mỹ cảnh báo, Triều Tiên sẽ phải đối mặt với cơn "thịnh nộ" nếu tiếp tục đe dọa Washington. Quân đội Triều Tiên sau đó tuyên bố, đang chuẩn bị kế hoạch phóng 4 tên lửa đạn đạo tấn công đảo Guam. Ngày 10/8, ông Trump tiếp tục tuyên bố, cảnh báo với Bình Nhưỡng là chưa đủ cứng rắn. Căng thẳng trong thời gian gần đây đã liên tục tăng cao sau các phát ngôn “mạnh miệng” của ông Trump. Các nhà bình luận bắt đầu phân tích các lựa chọn quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump và cho rằng, đối với ông Trump và nước Mỹ, không có sự lựa chọn dễ dàng.
 
Mỹ sẽ tấn công phủ đầu ?
Điều này có lẽ sẽ không hiệu quả. Các tên lửa của Triều Tiên và cơ sở hạt nhân bị phân tán và ẩn trong địa hình đồi núi. Vì vậy, các cuộc không kích có thể không hiệu quả và gây sát thương cho khoảng 10 triệu người ở Seoul, 38 triệu người ở khu vực xung quanh Tokyo và hàng chục nghìn nhân viên quân sự Mỹ ở Đông Bắc Á. Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, với bất kỳ lựa chọn quân sự nào, Seoul vẫn rất dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công.
Lãnh tụ Kim Jong-un sẽ đáp trả bằng vũ khí hạt nhân?
Ngay cả một cuộc tấn công ở quy mô nhỏ của Washington cũng sẽ được hiểu là lời tuyên chiến với Bình Nhưỡng và điều này sẽ dẫn đến một cuộc đáp trả bằng vũ khí hạt nhân, ông Jeffrey Lewis - Giám đốc Chương trình không phổ biến vũ khí hạt nhân Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury cho biết.
Triều Tiên có thể trả đũa như thế nào?
Phản ứng tức thời nhất có thể là tấn công pháo binh lớn vào Seoul và khu vực lân cận. Các thiết bị pháo binh của Triều Tiên dọc theo biên giới có thể được kích hoạt nhanh hơn không quân và hải quân. Tên lửa đạn đạo cũng có thể nhắm vào Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc căn cứ quân sự của Mỹ ở các nước này.
Các quốc gia này đều có hệ thống phòng thủ tên lửa và hỏa lực tại chỗ nhưng không thể bảo đảm sẽ chống chọi lại 100% hỏa lực từ Bình Nhưỡng. Lo lắng tương tự cũng xảy ra với Mỹ nếu Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa đến lãnh thổ Mỹ.
Chiến tranh là lựa chọn tốt nhất của Mỹ?
Chỉ cần một dấu hiệu cho thấy cuộc tấn công sắp xảy ra như gia tăng hỏa lực của Mỹ, huy động quân đội của Seoul và Tokyo có thể khiến Triều Tiên đáp trả một cách mạnh mẽ.
John Delury - GS nghiên cứu quốc tế tại Đại học Yonsei, Hàn Quốc cho rằng, lựa chọn quân sự phải được loại bỏ bởi 2 cường quốc lớn là Trung Quốc và Nga cũng có thể bị cuốn vào cuộc khủng hoảng. "Khi phân tích các chi phí lợi ích, bạn sẽ thấy, chiến tranh là điên rồ”, ông Delury nhấn mạnh.
Còn những lựa chọn nào khác?
Theo các nhà phân tích, đã đến lúc bắt đầu cuộc đàm phán để ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn. Theo ông Delury, Mỹ có thể giảm bớt các cuộc tập trận quân sự với các nước trong khu vực để thuyết phục Triều Tiên quay lại bàn đàm phán. Giám đốc chương trình Phi hạt nhân hóa nhấn mạnh, lựa chọn cung cấp cho Bình Nhưỡng nên là một cuộc đối thoại thay vì các lựa chọn cho một kịch bản quân sự. "Biện pháp ngoại giao sẽ làm dịu lại các xung đột”, ông nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần