Các lãnh đạo thế giới sốc khi người biểu tình xông vào Điện Capitol

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều lãnh đạo thế giới bày tỏ sự lo ngại khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ - nơi đang nhóm họp để xác nhận kết quả bầu cử.

Các nhà lãnh đạo và nhà ngoại giao thế giới chỉ trích những người biểu tình quá khích tấn công trụ sở Quốc hội Mỹ, đồng thời kêu gọi Tổng thống Donald Trump ra tay chấm dứt bạo lực.
 Hàng trăm người ủng hộ ông Trump đạp đổ rào chắn bên ngoài Điện Capitol và tràn vào trong khi Quốc hội đang họp hôm 6/1.
Đông đảo người biểu tình ngày 6/1 đã đột kích vào trụ sở cơ quan lập pháp Mỹ ở thủ đô Washington đúng lúc Thượng viện và Hạ viện đang nhóm họp chung để phê duyệt các phiếu đại cử tri toàn quốc, chính thức xác nhận ai sẽ trở thành Tổng thống Mỹ.
Bạo lực bùng phát ngoài tầm kiểm soát buộc cảnh sát trên Đồi Capitol phải nổ súng và khiến một phụ nữ biểu tình thiệt mạng.
Nhiều lãnh đạo và quan chức ngoại giao trên thế giới đã bày tỏ quan ngại về diễn biến tiêu cực.
Thủ tướng Anh Boris Johnson viết trên Twitter: "Các cảnh tượng đáng hổ thẹn ở Quốc hội Mỹ. Nước Mỹ đại diện cho nền dân chủ trên toàn thế giới và điều quan trọng hiện giờ cần có một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình và có trật tự".
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết, những kẻ thù của nền dân chủ sẽ được cổ vũ từ những hình ảnh bạo lực tại Điện Capitol, đồng thời kêu gọi ông Trump chấp nhận quyết định của cử tri Mỹ.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ra tuyên bố gọi các cuộc biểu tình ở thủ đô Mỹ là "cuộc tấn công nghiêm trọng vào nền dân chủ" và lên án những hành động đó. Quan chức này cho rằng "ý chí và lá phiếu của người dân Mỹ cần được tôn trọng".
Thủ tướng Australia Scott Morrison đã mô tả những cảnh tượng ở Washington là "đau buồn." “Chúng tôi lên án những hành động bạo lực này và mong muốn một sự chuyển giao Chính phủ một cách hòa bình cho chính quyền mới được bầu theo truyền thống dân chủ tuyệt vời của Mỹ” ông viết trên Twitter.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng mô tả những gì xảy ra "gây sốc". Ông kêu gọi các bên "cần phải tôn trọng kết quả của cuộc bầu cử dân chủ".
Trước diễn biến tiêu cực trên, Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ quan ngại về các sự kiện ở Washington. “Rõ ràng là chúng tôi lo ngại và chúng tôi đang theo dõi tình hình từng phút một” - Thủ tướng Trudeau nói trên đài phát thanh News 1130 Vancouver. “Tôi nghĩ rằng các thể chế dân chủ của Mỹ rất mạnh, và hy vọng mọi thứ sẽ sớm trở lại bình thường”.
Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng chia sẻ quan điểm tương tự.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Tôi tin tưởng vào sức mạnh của các thể chế và nền dân chủ của Mỹ. Sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình là cốt lõi”.