Các lệnh trừng phạt chống Nga là “sai đơn thuốc”, gây hại cho các DN Đức

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Bundestag của Đức cho rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) chống Nga không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Đức Deutschlandfunk hôm 19/7, ông Klaus Ernst - Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Bundestag, cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế của EU áp đặt đối với Nga là “toa thuốc sai lầm” vì nó không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế của Moscow.
 Lệnh trừng phạt chống Nga của EU gây ảnh hưởng lớn đối với các DN Đức.
“Các biện pháp trừng phạt chống Nga có nhiều hiệu quả. Chúng tôi đã áp đặt các lệnh trừng phạt này trong 5 năm và không có thay đổi đáng kể trong chính sách của Nga”, ông Ernst nói trong cuộc phỏng vấn với Deutschlandfunk.
Cũng trong cuộc phỏng vấn  trên, ông Ernst giải thích thêm: “Nếu bạn kê một đơn thuốc và bạn nhận thấy rằng loại thuốc được sử dụng không phát huy hiệu quả, và ngược lại, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng,  bao gồm cả các công ty Đức, thì bạn phải nghĩ rằng có thể đó là sai đơn thuốc”.
Nhà lãnh đạo Ủy ban Kinh tế Bundestag lưu ý rằng, do hậu quả của các lệnh trừng phạt, Nga đã hướng đến Trung Quốc khi hai nước đã ghi nhận những cải thiện đáng kể về quan hệ thương mại trong thời gian qua.
Trong khi đó, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Đức và Nga đã sụt giảm đáng kể. Theo ông Ernst, những ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga được thể hiện tại khu vực miền đông nước Đức rõ ràng hơn so với ở phía tây.
“Nga đang cố gắng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Trung Quốc trong bối cảnh đang bị EU trừng phạt kinh tế” ông Ernst cho biết, đồng thời nhấn mạnh: “Châu Âu sẽ không bao giờ trở nên mạnh mẽ nếu thiếu Nga, tôi nhắc lại, điều này sẽ không bao giờ thực hiện được”.
Ông Ernst khẳng định rằng Nga và EU cần phải hợp tác nhiều hơn.
Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây đã xấu đi trong 5 năm qua, sau khi EU áp đặt biện pháp trừng phạt kinh tế chống Moscow liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.
Các chính trị gia nhiều nước châu Âu đã nhiều lần kêu gọi hủy bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga vì chúng trở thành một rào cản lớn cho các DN và tăng trưởng kinh tế trong khu vực./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần