“Các lệnh trừng phạt của phương Tây giúp Nga tăng khả năng cạnh tranh”

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống Nga đã giúp Moscow có những bước tiến trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau.

Tuyên bố trên được Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov đưa ra trong cuộc phỏng vấn trên tờ Trud của Bulgaria trước khi diễn ra cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ về thương mại, kinh tế, khoa học và kỹ thuật ở Varna hôm 17/9.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nga Denis Manturov.
"Chúng tôi đã tuyên bố nhiều lần rằng chính sách trừng phạt chống Nga của phương Tây là phản tác dụng và không đóng góp cho sự phát triển thương mại quốc tế. Điều thú vị là các lệnh trừng phạt này không gây hại đối với kinh tế Nga, mà nó chỉ là đỉnh của 'tảng băng trôi' - Bộ trưởng Manturov khẳng định.
Người đứng đầu ngành Công thương Nga lưu ý thêm rằng trong thời gian gần đây, các đối tác phương Tây của Moscow còn nhận định các biện pháp trừng phạt chống Nga lại gây tác động tiêu cực với chính họ.
“Những lo ngại về những hậu quả có thể xảy ra khi hợp tác thương mại với chúng tôi và những suy đoán khác đôi khi còn có tác động tiêu cực nhiều hơn những lệnh trừng phạt của Brussels và Washington, "ông Manturov tuyên bố.
Bộ trưởng Manturov nhấn mạnh rằng, ở một mức độ nào đó, cũng nhờ các lệnh trừng phạt này, Nga đã có cơ hội lịch sử để tạo ra một bước nhảy vọt trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. “Và điều này tạo điều kiện thuận lợi để sản phẩm của chúng tôi cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu, trong đó có thị trường Bulgaria", ông Manturov cho hay.
Các nước phương Tây bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Moscow sau sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014.
Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Trud, Bộ trưởng Manturov cho biết Moscow có kế hoạch phát triển hợp tác thương mại và đầu tư với Sofia,. "Chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng hợp tác thương mại song phương, cả về số lượng và chất lượng, và đẩy mạnh lĩnh vực hợp tác đầu tư với Bulgaria," ông Bulgaria  nói thêm, đồng thời dẫn chứng việc thực hiện thành công các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng trong ngành dầu khí và sản xuất xe ô tô.
"Chúng tôi hiểu rõ nhu cầu về các sản phẩm dược phẩm của Nga tại thị trường Bulgaria. Bên cạnh đó, số lượng dược phẩm của Bulgaria xuất khẩu sang Nga cũng đang tăng đáng kế khi đạt kim ngạch 130 triệu USD trong năm ngoái", ông Manturov nói thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần