Các lực lượng Nga tiến vào biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Quốc phòng Nga ngày 23/10 cho biết quân cảnh Nga đã gặp các quan chức thị trấn Kobani, miền Bắc Syria và chuẩn bị tuần tra ở đây.

Các lực lượng Nga đã băng qua sông Euphrates và tiến về biên giới  Syria - Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận về việc rút quân của các lực lượng phiến quân người Kurd khỏi khu vực này.
Bộ Quốc phòng Nga hôm 23/10 thông báo rằng một đoàn xe của quân cảnh Nga đã đến Kobani (Ayn al-Arab) - thị trấn ở miền Bắc Syria, nằm sát biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. "Đoàn xe của lực lượng quân cảnh Nga đã đến thị trấn Kobani nằm sát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ" - thông báo của  Bộ Quốc phòng cho hay.
 Quân cảnh Nga ngày 23/10 đã đến thị trấn Kobani gần biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. 
Theo Bộ Quốc phòng Nga, các sĩ quan cảnh sát quân đội Nga đã gặp gỡ các quan chức địa phương để thảo luận về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ tuần tra tại thị trấn Kobani.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết và nói thêm rằng lực lượng này sẽ giúp tạo điều kiện cho việc dân quân người Kurd (YPG) rút khỏi Kobani. 
Trước đó, trong cuộc gặp tại TP Sochi của Nga hôm 22/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký một bản ghi nhớ về các hành động chung nhằm giải quyết tình hình chiến sự ở khu vực Đông Bắc Syria.
Theo thỏa thuận lịch sử này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất rằng quân cảnh Nga và biên phòng Syria sẽ bắt đầu đẩy YPG lùi khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km. Theo thỏa thuận, biên phòng Syria bắt đầu được triển khai từ trưa (16h giờ Hà Nội) hôm nay. Sau 6 ngày, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu tuần tra chung tại khu vực rộng 10km nằm trong vùng đệm an toàn mà Ankara muốn thiết lập.
Trong cuộc hội đàm diễn ra ngày 22/10, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí rằng lực lượng YPG cùng vũ khí sẽ được chuyển khỏi các khu vực dọc theo vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, điều chưa từng được đưa vào những thỏa thuận tương tự với phía Mỹ.
Thổ Nhĩ Kỳ hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân Hòa bình tấn công người Kurd tại vùng đông bắc Syria sau khi Mỹ đột ngột quyết định rút quân khỏi khu vực này. Mục tiêu Ankara đặt ra là đẩy lùi người Kurd khỏi biên giới hai nước, mở vùng đệm an toàn rộng khoảng 30km.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần