Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Các môn học lớp 9: Nhẹ gánh sau giảm tải

Kinhtedothi - Sau khi nhận được hướng dẫn từ Bộ GD&ĐT về tinh giản các môn học, nhiều giáo viên cho rằng, nội dung cơ bản bảo đảm được vấn đề cốt lõi, đủ kiến thức và học sinh lớp 9 sẽ nhẹ gánh sau giảm tải.
 Một buổi học qua truyền hình của học sinh lớp 9. Ảnh: Trần Dũng

Bám sát trọng tâm
Cô Dương Thu Hà - giáo viên dạy Văn, trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, cho biết, môn Văn lớp 9 theo chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT đã giảm dung lượng đáng kể, tập trung vào tiết giảm kỹ năng luyện tập kịch nói và văn học nước ngoài. Cô Hà nhận định, việc điều chỉnh này khá phù hợp về dung lượng do học kỳ I, học sinh đã phải học khối kiến thức khá nặng môn học này. Hơn nữa, nội dung sau giảm tải đã đáp ứng đủ yêu cầu chương trình dạy học, bám trọng tâm.
Đánh giá về nội dung tinh giản ở môn Toán, nhiều giáo viên cho hay, cơ bản nội dung không điều chỉnh nhiều, chỉ lược một số bài nâng cao liên quan hình học không gian, cung chứa góc, góc tạo bởi tia tuyến tuyến và dây cung. Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Hà - giáo viên dạy Toán trường THCS Lê Lợi, quận Hà Đông, nội dung về công thức nghiệm đã được thu gọn, điều này là hợp lý bởi học sinh chỉ cần nhớ một công thức, không cần nhớ nhiều dễ bị rối.
Với môn Tiếng Anh, nhiều giáo viên đều chung nhận xét, đã giảm đi phần kỹ năng học sinh không thi vào lớp 10. Theo phân tích của cô Đỗ Thị Yên Ninh - giáo viên dạy Tiếng Anh trường THCS Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, TP Hà Nội: “Năm nay, học sinh lớp 9 không phải học nặng kỹ năng nghe, mà khi thi vào lớp 10 lại thi trắc nghiệm, không có phần kỹ năng này, do vậy, chắc chắn các em đã được giảm tải đi khá nhiều”.
Cũng liên quan đến nội dung giảm tải môn Tiếng Anh, nhiều giáo viên cho biết, với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, các nội dung giảm tải thuộc chương trình học đại trà (cũ), trong khi Hà Nội và nhiều địa phương đã áp dụng chương trình dạy môn Tiếng Anh thí điểm. Với tình huống này, để chủ động, giáo viên các trường sẽ căn cứ vào nội dung giảm tải của Bộ GD&ĐT để điều chỉnh nội dung giảng dạy của mình dù 2 chương trình khác nhau.
Không kiểm tra nội dung đã tinh giản
Đánh giá chung về nội dung tinh giản của Bộ GD&ĐT ở khối lớp 9, bà Phạm Thị Lệ Hằng – Trưởng phòng GD&ĐT quận Hà Đông nhìn nhận, với việc tinh giản nội dung nâng cao và bớt tính ứng dụng chưa phù hợp, chưa thật cần thiết với lứa tuổi THCS, học sinh lớp 9 và nhiều phụ huynh đã “thở phào” khi nghĩ đến các đề thi. Đặc biệt, môn Văn năm nay được giới chuyên môn cho rằng đã bớt đi nhiều nội dung phức tạp hoặc đã được truyền thụ ở quá trình giảng dạy khối lớp 6, 7, 8 nên học sinh sẽ được giảm tải đáng kể, tự tin bước vào kỳ thi lớp 10 sắp tới.
Trên tinh thần đề cao tính tự chủ của các cơ sở giáo dục, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, các môn học có tính nâng cao, nhà trường sẽ tự điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng khẳng định sẽ không kiểm tra, đánh giá các nội dung đã tinh giản. Theo đó, Bộ GD&ĐT đã định hướng tinh giản theo từng môn học cụ thể với tinh thần tinh giản những kiến thức nâng cao, giữ lại nội dung cốt lõi. Bộ GD&ĐT với từng môn học sẽ nói rõ “không dạy”, “không làm”, “không thực hiện” đối với một số nội dung, như các vấn đề liên quan thí nghiệm, thực hành do học sinh ở nhà không có điều kiện thực hiện.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng định hướng sẽ khuyến khích học sinh tự làm các thí nghiệm, thực hành nếu với các dụng cụ đơn giản. Đối với những bài tập mang tính nâng cao hoặc những bài tập mà kỹ năng được hình thành thông qua một số bài tập khác, các giáo viên có thể không tổ chức dạy mà khuyến khích học sinh tự làm. Với các nội dung mang tính vận dụng, mở rộng, nâng cao, học sinh có cơ hội để vận dụng ở những năm tiếp theo.

Sẵn sàng ôn luyện cho học sinh thi vào trường chuyên

Do các chương trình nâng cao gần như được tinh giản, bởi vậy, với trường hợp học sinh thi vào các trường chuyên sẽ gặp khó khăn nhất định. Về phía nhà trường, sẵn sàng hướng dẫn các học sinh ôn luyện để thi các kiến thức nâng cao. 

Bà Nguyễn Thị Vân Hồng – Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội: Tầm nhìn kiến tạo - Mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao

18 Dec, 12:46 PM

Kinhtedothi - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE) đang bước vào giai đoạn phát triển quan trọng khi mở rộng không gian đào tạo tại Khu Đại học Nam Cao (tỉnh Ninh Bình). Đây là khu đô thị đại học có quy mô 754 ha, trong đó 388 ha quy hoạch dành riêng cho đào tạo và nghiên cứu, mang lại quỹ đất rộng lớn, đồng bộ – điều mà các trường đại học nội đô khó có thể đáp ứng trong bối cảnh yêu cầu diện tích tối thiểu 25m² trên sinh viên đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ