Các môn thể thao Olympic của Việt Nam giành thành tích cao tại SEA Games 29: Giấc mơ nào cho ASIAD?

Bạch Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cho đến cuối giờ chiều qua, đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) đã có được 40 tấm HCV và đứng vững vàng ở vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương, bỏ xa đoàn thể thao Singapore và Thái Lan (34 và 25 HCV). Trong số bảng thành tích của đoàn TTVN có dấu ấn đậm nét của các môn thể thao Olympic như: bơi lội, TDDC, đấu kiếm và đặc biệt là điền kinh.

Các môn thể thao Olympic đang là mỏ vàng của đoàn TTVN. Riêng một mình kình ngư Ánh Viên đã có được 5 tấm HCV và nhiều khả năng sẽ có được 7 - 8 HCV khi kết thúc SEA Games. Ở môn điền kinh, nổi lên có Nguyễn Thị Huyền, Lê Tú Chinh với 3 tấm HCV... Sự thăng hoa của các VĐV của môn thể thao cơ bản mang đến niềm tự hào cho TTVN bởi chỉ vài kỳ SEA Games gần đây chúng ta mới có được sự lột xác về chất đến như vậy.
 Ánh Viên tươi cười trên bục nhận huy chương vàng.
Trước đây, TTVN có được vị trí thứ 3 chung cuộc phần lớn phụ thuộc vào những môn thể thao mang tính biểu diễn và không thuộc nhóm môn Olympic. Thế nhưng, sự thay đổi về chiến lược đầu tư đã giúp cho TTVN có được sự ghi nhận ở các môn thể thao cơ bản. Chúng ta có nhiều VĐV thường xuyên ở nhóm hàng đầu khu vực như: Ánh Viên, Nguyễn Thị Huyền, Dương Văn Thái, Dương Việt Anh...
Giành vàng và liên tiếp thống trị các đường chạy, đường bơi mang đến vị thế vững chắc cho đoàn TTVN ở đấu trường khu vực. TTVN được dự báo còn tiếp tục thống lĩnh đấu trường SEA Games khi sở hữu dàn VĐV đang ở đỉnh cao phong độ trong một vài kỳ đại hội tới. Nó cho thấy sự hiệu quả trong chiến lược đầu tư ở tầm ngắn và tầm trung của TTVN khi chuyển từ những môn thể thao thuộc diện “đi tắt đón đầu” sang môn thể thao đỉnh cao.

Vị thế ở đấu trường khu vực khiến giới chuyên môn ngay lập tức nghĩ đến đấu trường ASIAD và Olympic. Bởi lẽ, mọi sự phát triển và đầu tư cũng chỉ nhằm giúp TTVN hòa nhập một cách chủ động với đấu trường đỉnh cao. Thế nhưng, từ diễn biến kết quả ở SEA Games 2017 giới chuyên môn thấy rằng, vẫn còn khoảng cách rất xa giữa những tấm HCV SEA Games với ngưỡng thành tích ở Asiad. Thậm chí, khoảng cách về thành tích của Nguyễn Thị Ánh Viên với thành tích có thể giành huy chương ở ASIAD đang được nới rộng. Giới chuyên môn không khỏi lo lắng khi cô gái vàng của TTVN đang có dấu hiệu đi xuống về thành tích. Mà đáng nói hơn, Ánh Viên là một trong số ít những VĐV có thể chạm ngưỡng thành tích ở đấu trường châu lục và thế giới.

TTVN phải hướng đến đấu trường lớn. SEA Games chính là bước đà để chúng ta thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình. Thế nên, nhiều chuyên gia cho rằng, TTVN cần dũng cảm trẻ hóa lực lượng bởi thế hệ VĐV hiện tại khó lòng hy vọng giành huy chương ở ASIAD và Olympic. Nên chăng, ngành thể thao nên dùng những VĐV trẻ vốn có điều kiện cải thiện thành tích nhằm hướng đến mục tiêu giành huy chương ở đấu trường châu lục và thế giới. Nhưng, để làm được điều này cần có sự dũng cảm của lãnh đạo ngành thể thao và sự ủng hộ từ dư luận cho những kế hoạch dài hạn của TTVN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần