Các nhà ga, sân bay đồng loạt siết chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với các hãng bay, các nhà ga, sân bay cũng đang siết chặt công tác phòng, chống dịch trước diễn biến phức tạp của Covid-19.

 Các Cảng hàng không Quốc tế siết chặt công tác kiểm dịch, phòng chống Covid-19 (Ảnh: NIA).
Sân bay Nội Bài siết chặt nhiều vòng kiểm dịch
Ngày 28/1, dịch bệnh Covid-19 tại Quảng Ninh và Hải Dương, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với cơ quan kiểm soát dịch bệnh tại cảng hàng không và các đơn vị có liên quan để xây dựng Quy trình phòng, chống dịch qua đường hàng không. Quy trình đã được ban hành và triển khai đầy đủ, đạt hiệu quả cao trong thời gian qua.
Tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Nội Bài, lãnh đạo Cảng đã thực hiện phương án khoanh vùng cụ thể trong trường hợp dịch bệnh lây lan; phối hợp với đơn vị y tế để xử lý; bố trí bổ sung nhân sự, điều động nhân sự từ các cảng hàng không khác trong trường hợp cán bộ, nhân viên bị cách ly; đảm bảo quy trình hoạt động, khai thác liên tục tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Để đảm bảo an toàn cho hành khách cả nước đi lại bằng đường hàng không, an toàn bay và an ninh hàng không, Cảng HKQT Nội Bài đã đề nghị Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng xét nghiệm cho lực lượng lao động trực tiếp phục vụ hành khách tại sân bay Nội Bài với khoảng 3.200 cán bộ, nhân viên (bao gồm cả các cơ quan quản lý nhà nước) tại sân bay Nội Bài.
Cảng cũng đã lắp đặt màn chắn giọt bắn tại hệ thống quầy làm thủ tục, thực hiện quy trình khai thác theo khuyến cáo phòng dịch của Bộ Y tế, tăng cường tần suất phun khử khuẩn tại các khu vực nhà ga, sau mỗi chuyến bay và tại các khu vực dễ tiếp xúc như ghế ngồi, thang máy, thang cuốn.
Đối với nhân viên làm việc tại Cảng HKQT Nội Bài, lãnh đạo Cảng quán triệt phải thực hiện nghiêm túc về trang phục bảo hộ và đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc; đồng thời, bố trí xếp hàng giãn cách 2 m cho khu vực đông người như: Khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh, an ninh soi chiếu, chờ xếp hàng lên máy bay, hành khách bị từ chối nhập cảnh tách riêng với khu vực khách liên quan đến việc lọc và xử lý khách trong phòng chống dịch.
Tính đến thời điểm này, tại Cảng HKQT Nội Bài chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19. Tuy nhiên, trước nhu cầu đi lại của người dân trong thời điểm cận Tết đang tăng cao, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại đây là điều thường trực. Chính vì thế, việc Cảng HKQT Nội Nài thắt chặt nhiều vòng đối với tình trạng an ninh, kiểm soát phòng dịch tại đây là rất cần thiết.
 Siết chặt nhiều vòng kiểm dịch tại sân bay là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp (Ảnh: Lê Thanh).
Tân Sơn Nhất thực hiện nghiêm thông điệp “5K”
Trong khi đó, tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, những ngày cuối năm nay, lượng người đổ dồn về đây để đi máy bay về quê đón Tết tăng cao. Dù lưu lượng khách ít hơn cùng kỳ năm 2020 nhưng cao hơn ngày thường khá nhiều.
Theo dự báo của đơn vị phục vụ mặt đất tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thì hời gian khai thác cao điểm trước Tết là từ ngày 1/2 đến 11/2 (tức ngày 20 đến 30 tháng Chạp) và thời gian khai thác cao điểm sau Tết là từ ngày 12/2 đến 21/2 (tức mùng 1 đến 10 tháng Giêng). Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết là ngày 10/2 (29 tháng Chạp) có khoảng 836 lượt chuyến; ngày cao điểm nhất sau Tết là ngày 16/2 (mùng 5 tháng Giêng) có khoảng 874 lượt chuyến.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trong những ngày qua tại nhiều địa phương trên cả nước, cảng HKQT Tân Sơn Nhất siết chặt các công tác phòng, chống dịch bệnh đối với cả hành khách và nhân viên làm việc tại cảng. Trong đó, hân viên sân bay và nhân viên các hãng hàng không đều thường xuyên khuyến cáo hành khách thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch, trong đó có quy định 5K: khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế.
Đặc biệt, trong thời gian từ 30/1 đến 7/2, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP Hồ Chí Minh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát Covid-19 đối với toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Trong quá trình thực hiện, nhân viên lấy mẫu ở sân bay Tân Sơn Nhất được trang bị đầy đủ các phương tiện lấy mẫu, bảo quản mẫu, phòng hộ cá nhân và tiến hành lấy mẫu đúng quy trình, nhằm đảm bảo mẫu được lấy chính xác và an toàn.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong thời gian qua, ngành hàng không dân dụng cũng như các cảng hàng không đã triển khai đầy đủ, đáp ứng tất cả các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo TP Hà Nội và Ban chỉ đạo Bộ GTVT.
Các cảng hàng không nói chung và đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế lớn là cửa ngõ giao thông hàng không có vị trí địa lý, kinh tế, chính trị quan trọng trong hệ thống giao thông của Việt Nam và trong khu vực. 
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, ngay khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát, Cục đã chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với cơ quan kiểm soát dịch bệnh tại cảng hàng không và các đơn vị có liên quan để xây dựng Quy trình phòng, chống dịch qua đường hàng không. Hiện quy trình đã được ban hành và triển khai đầy đủ, đạt hiệu quả cao trong thời gian qua.

“Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại sân bay vẫn được triển khai thường xuyên. Trong tình hình phức tạp hiện nay, việc kiểm soát được triển khai rất quyết liệt. Chúng tôi đã có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng xin xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên tại sân bay để đảm bảo trong công tác phòng, chống dịch”.

Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng Hoàng Hữu Cương