Các nhà khoa học nội đang nghiên cứu "máy đuổi chim" ở sân bay

Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Hàng không Việt Nam khẳng định đang tích cực phối hợp với các nhà khoa học trong nước nghiên cứu sản xuất hệ thống phát hiện vật thể lạ trên không.

Cục Hàng không đề xuất lắp đặt hệ thống tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tại buổi họp báo tình hình thực hiện kế hoạch công tác quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2017 của Bộ GTVT diễn ra chiều 5/4, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không khẳng, định hệ thống phát hiện vật thể lạ trên đường băng đã có chủ trương thực hiện từ lâu. Hai sân bay quốc tế là Tân Sơn Nhất (TP.HCM), Nội Bài (Hà Nội) nên có hệ thống phát hiện vật thể lạ, đảm bảo an toàn hàng không vì vậy Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu hệ thống này.
Theo ông Thanh, hiện nay trên thế giới, các nhà sản xuất hệ thống phát hiện sinh vật lạ không nhiều. Cục đã nhận được 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài và đã đưa vào báo cáo lên Bộ GTVT xem xét. Tuy nhiên, 3 bảng báo giá này chưa được kiểm chứng. “Số tiền 1.000 tỷ đồng cho hệ thống phát hiện vật thể lạ trên không không phải là giá chính thức. Bởi khi thực hiện, chắc chắn Cục sẽ đấu thầu quốc tế”, ông Thanh nói.
Cũng theo ông Thanh, ngoài việc tiếp nhận 3 bảng báo giá của các nhà sản xuất nước ngoài, Cục Hàng không cũng đang tích cực phối hợp với các nhà khoa học trong nước triển khai dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ. "Các nhà khoa học cho rằng không quá khó khi sản xuất hệ thống này. Nếu các nhà khoa học có thể sản xuất được, Cục Hàng không sẽ lắp đặt thử nghiệm ở một đường băng. Chắc chắn hệ thống trong nước sản xuất sẽ rẻ hơn giá của 3 nhà đầu sản xuất nước ngoài", ông Thanh Khẳng định.
Được biết, sau một thời im ắng do những ý kiến trái chiều của dư luận, Cục Hàng không vừa tái đề xuất Bộ GTVT phê duyệt Dự án hệ thống phát hiện vật thể lạ với mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Dự án này có mục tiêu hạn chế và loại bỏ các sự cố gây nguy hiểm trên đường cất - hạ cánh do vật thể lạ, chim, động vật hoang dã xâm nhập và dự kiến triển khai tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.HCM và Nội Bài - Hà Nội.