Các nhóm cực đoan địa phương Philippines gia nhập IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh của một loạt các vụ tấn công khủng bố ở châu Âu và châu Á, những kẻ cực đoan ở miền nam Philippines đã cùng nhau cam kết trung thành của họ với các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một đoạn video được phát hành vào tháng 11 năm ngoái đã cho thấy, 4 nhóm phiến quân Philippines cầm trong tay một lá cờ IS và cam kết trung thành với nhóm này.

4 nhóm cực đoan Philippines đã cam kết trung thành với IS, trong đó có nhóm chiến binh Hồi giáo Tự do Bangsamoro (BIFF) và Abu Sayyaf. Đây là 2 trong số những nhóm cực đoan lớn nhất ở Philippines, vừa thông báo sẽ tham gia lực lượng với IS.
Các nhóm cực đoan địa phương Philippines gia nhập IS - Ảnh 1
"Khoảng cuối năm 2013 và đầu năm 2014, một số tổ chức phiến quân Philippines như Abu Sayyaf, BIFF, JIS đã thề trung thành với IS", Rodolfo Mendoza, một chuyên gia về khủng bố tại Viện nghiên cứu Hòa bình, Bạo lực và khủng bố  Philippine cho biết.

Các báo cáo cũng ghi nhận hoạt động tuyển mộ thành viên cho IS đang xuất hiện thường xuyên trong thời gian gần đây. Zulkifli bin Hir I Abdu, còn được gọi là Marwan, là một thành viên nổi tiếng của nhóm khủng bố trên toàn châu Á, Jemaah Islamiyah. Tên này được báo cáo là kẻ đã tích cực tuyển mộ người Hồi giáo Philippines cho IS. Cựu thị trưởng của một thị trấn trên đảo Basilan,cho biết, có những báo cáo tuyển dụng tại nhà thờ Hồi giáo và trường học địa phương. "Họ cung cấp súng và khoảng 30.000 - 50.000 peso (tương đương 600 - 1000 USD)) cho mỗi người," cựu thị trưởng giấu tên nói.

Cho đến nay, chính phủ Philippines và quân đội phủ nhận bất kỳ sự hiện diện của IS. Tuy nhiên, các nhà phân tích an ninh đã cảnh báo rằng các phong trào này cần được lưu ý.

Các chuyên gia chống khủng bố nghiên cứu, quần đảo Sulu là một cây cầu chiến lược nối liền Philippines và Malaysia, có thể được sử dụng bởi các phần tử khủng bố nước ngoài tiến vào.