Các nước ASEAN nằm trong số những nước đầu tiên ứng dụng các công nghệ hàng đầu của GE

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu đặt Bangalore, Ấn Độ là trung tâm nghiên cứu và phát triển đầu tiên và lớn nhất bên ngoài nước Mỹ của GE. Đột phá công nghệ trong các lĩnh vực Hàng không, Năng lượng và Y tế ra đời từ đây đang hỗ trợ các nước ASEAN vượt qua những thử thách trong phát triển cơ sở hạ tầng.

 Đột phá công nghệ trong lĩnh vực y tế đã hỗ trợ các nước ASEAN vượt qua những thử thách trong phát triển cơ sở hạ tầng.

Năm 2000, GE thành lập trung tâm R&D đa ngành đầu tiên và lớn nhất bên ngoài nước Mỹ tại Bangalore, Ấn Độ với tên gọi Trung tâm Công nghệ John F. Welch (JFWTC). Trung tâm này là nơi ra đời của hàng nghìn ý tưởng đột phá thuộc nhiều lĩnh vực bao gồm hàng không, y tế, năng lượng và năng lượng tái tạo, đặc biệt là các ý tưởng dành cho những thị trường đang lớn mạnh nhanh chóng như ASEAN.
 “Khu vực ASEAN có hơn 650 triệu dân và tầng lớp trung lưu đang gia tăng dẫn đến nhu cầu cao đối với dịch vụ hàng không, y tế và điện, GE nhận thấy tiềm năng tăng trưởng rất lớn của khu vực này. Trong vòng 20 năm tới, ASEAN sẽ cần thêm nhiều máy bay, cầu điện cao hơn và chi tiêu cho y tế sẽ tăng gấp đôi,” Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hànhGE châu Á Thái Bình Dương, nhận định.
 Lịch sử sáng tạo lâu đời của GE có mối liên hệ mật thiết với khu vực châu Á Thái Bình Dương. Chiếc bóng đèn điện đầu tiên do Thomas Edison chế tạo ra có sợi dây tóc sáng được đến 1.000 giờ làm từ một cây tre ở Nhật. Qua hơn 100 năm hoạt động ở các nước Đông Nam Á, GE duy trì tinh thần đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực với nhiều công nghệ quan trọng dành riêng cho thị trường đang phát triển này.
 “Tại JFWTC, các phát kiến trong lĩnh vực Hàng không, Năng lượng và Y tế liên hệ mật thiết với thị trường ASEAN. Các nhà khoa học của GE đã phát triển thành công những giải pháp dành riêng cho khu vực này như tuabin khí 9HA đang cấp điện cho Indonesia, Malaysia và Thái Lan, động cơ GEnX trong các máy bay của Vietnam Airlines, và các thiết bị y tế tiên tiến với chi phí phù hợp cho cả khu vực”, Wouter Van Wersch cho biết thêm.
 JFWTC đã góp phần mang đến nhiều giải pháp giúp giải quyết những vấn đề cấp bách cho các khách hàng ở ASEAN: Tuabin khí 9HA nắm giữ kỷ lục thế giới với hiệu suất nhà máy chu trình hỗn hợp đạt mức 63.08%. GE hiện cung cấp 2 tuabin khí 9HA cho Thái Lan với công suất 1.400MW, 5 tuabin cho Malaysia với công suất 3,5GW và 2 tuabin cho Indonesia với công suất 2.540MW. Đổi mới sáng tạo trong y tế từ Nhóm nghiên cứu hàng không ở JFWTC giúp cho động cơ trở nên mạnh mẽ hơn nhờ vào việc cải thiện tiêu thụ nhiên liệu với độ tin cậy và chi phí bảo trì vòng đời không thay đổi ở động cơ phản lực thương mại lớn nhất thế giới – động cơ GEnX trong các máy bay của Vietnam Airlines.
 Alok Nanda,Giám đốc Điều hành Trung tâm công nghệ Ấn Độ của GE thuộc JFWTC kiêmGiám đốc Kỹ thuật GE khu vực Nam Á, cho biết: “Các phát kiến của Trung tâm Công nghệ Ấn Độ là nền tảng của tăng trưởng cho GE nói riêng và cho tiến bộ công nghệ của cả thế giới nói chung. Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu GE đang đón đầu những giải pháp công nghệ tiến bộ có khả năng thay đổi tương lai của chúng ta. Chúng tôi tự xác định mình là một đối tác để kiến tạo nên tương lai với những giải pháp chính xác, hiệu quả và thân thiện hơn. Với chuyên môn được kế thừa từ hơn một thế kỷ phát triển, chúng tôi đang tạo ra những giải pháp đột phá để giải quyết những vấn đề thách thức nhất”.
 JFWTC hiện đang cung cấp 3 dịch vụ chính bao gồm Thử nghiệm & Đo lường, Nghiên cứu, và Nhượng quyền. Dựa vào đó, trung tâm đã hoàn thiện những bộ giải pháp toàn diện cho mọi đơn vị kinh doanh của GE, giải quyết các vấn đề từ hạ nguồn đến thượng nguồn và đến từng người dùng cuối thuộc 6 lĩnh vực chính: giải pháp vật liệu, năng lượng điện, nhiệt động lực học, phân tích vật lý – kỹ thuật số, chẩn đoán hình ảnh, ảnh hóa và Điều khiển/Tối ưu hóa…
Được biết, GE là công ty công nghiệp kỹ thuật số toàn cầu, đang chuyển đổi ngành công nghiệp bằng những giải pháp và máy móc được điều khiển bằng hệ thống phần mềm liên kết chặt chẽ, dễ điều khiển và có khả năng dự đoán. GE hoạt động xoay quanh GE Store – một sự trao đổi toàn cầu về nhận thức, qua đó mỗi lĩnh vực kinh doanh đều có thể chia sẻ, tiếp cận cùng một công nghệ, thị trường, cấu trúc và kiến thức. Mỗi sáng chế đều đóng góp cho sự đổi mới và ứng dụng ở các lĩnh vực khác nhau. Với con người, dịch vụ, công nghệ và quy mô, GE mang đến cho khách hàng những kết quả tốt hơn thông qua những hiểu biết trong ngành.