Các nước châu Á hối hả đón Tết, du lịch quốc tế dự kiến ​​phá kỷ lục

Hà Phương - Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào thời điểm này, người dân tại nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore cũng bắt đầu chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

Châu Á rộn ràng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán
Tết cổ truyền ở Trung Quốc là những ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Vào thời điểm này, các TP của Trung Quốc đang trong đợt giao thông cao điểm nhất trong năm khi hàng triệu người lên đường về quê trước Tết Nguyên đán. Còn được biết tới với cái tên Xuân Vận, đợt giao thông cao điểm năm nay tại Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/2 và kéo dài tới ngày 12/3.
Trong những ngày này, với mong muốn được sum họp bên gia đình sau một năm dài xa nhà làm việc vất vả, hàng trăm triệu người Trung Quốc đã lên đường về quê đón Tết bên gia đình, đây được gọi là cuộc “di cư” lớn nhất thế giới. 

Người dân Trung Quốc bước vào đợt di chuyển lớn nhất trong năm. 
Hàng người chật cứng tại ga tàu hỏa hay sân bay ở thủ đô Bắc Kinh là hình ảnh quen thuộc của đất nước này trong những ngày giáp Tết. Nhà chức trách Trung Quốc ước tính có khoảng 390 triệu lượt khách sẽ di chuyển bằng tàu hỏa trong đợt cao điểm giao thông đầu năm 2018. Khách hàng của các hãng tàu hỏa Trung Quốc trong mỗi đợt Xuân Vận chủ yếu là các lao động nhập cư và sinh viên. Theo ước tính, Trung Quốc có khoảng 277,5 triệu lao động nhập cư, chiếm 36% lực lượng lao động toàn quốc. Đây là những người phải di chuyển từ nông thôn ra các thành phố lớn để kiếm được công việc đủ nuôi sống bản thân và gia đình. ục Đường sắt lữ hành Trung Quốc cho biết khoảng 4.395 đội tàu sẽ khởi hành mỗi ngày dịp trước Tết Nguyên đán. Con số này sẽ tăng lên thành 4.484 đội tàu sau khi kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán kết thúc.

 Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm người dân châu Á đi lại đông đúc nhất.
Cũng đón Tết Nguyên đán theo âm lịch, tuy nhiên người dân Hàn Quốc lại có phong tục, cách thức chuẩn bị lại có phần khác biệt với Việt Nam hay Trung Quốc. Trong dịp Tết thì tại Hàn Quốc, mặc dù người dân chỉ được nghỉ 3 ngày đầu năm nhưng việc chuẩn bị cho Tết Nguyên đán được bắt đầu một tuần trước. Thực phẩm được chuẩn bị trước và người dân bắt đầu mua quà cho bố mẹ và người thân.
Giống với đa số các quốc gia khác, phần không thể thiếu của người dân Hàn Quốc khi đón Tết Nguyên đán là sắp xếp việc đi lại để thăm quê ăn Tết. Vào thời điểm này, các tuyến xe buýt, xe lửa, hoặc vé máy bay đều chật ních người. Vé được bán hết từ rất sớm. Dự kiến, thời gian đi lại có tại thời điểm này có thể tăng lên gấp 2 - 4 lần so với thông thường. Do đó, để người dân có được một kỳ nghỉ Tết trọn vẹn, cũng như một phần nỗ lực giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và ngành du lịch Hàn Quốc, chính phủ nước này đã ra tuyên bố sẽ không thu phí đường bộ tại tất cả các tuyến đường cao tốc trong vòng 3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Giới chuyên môn nhận định, nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng 3% trong năm 2018 sau khi tăng trưởng 3,1% trong năm 2017, mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.
Còn tại Singapore trong những ngày này, với mong muốn có một năm mới tốt đẹp nhiều may mắn, hoạt động chuẩn bị đón Tết của người Singapore gốc Hoa bắt đầu từ khá sớm. Người dân sống ở khu phố người Hoa cho biết mỗi năm, độ tết đến xuân về, toàn bộ khu phố biến đổi về mọi mặt, tất cả trở nên rực rỡ, nhộn nhịp hơn.  Cũng trong dịp này, người dân và khách du lịch có dịp thưởng thức và tham gia vào nhiều hoạt động như Cuộc thi múa Lân quốc tế lần thứ 11 với nhiều đoàn múa lân đến từ các nước khác nhau, biểu diễn văn nghệ ca nhạc hàng đêm, chợ Tết, lễ hội đếm ngược chào đón năm mới… Năm tới, người dân đón chào năm Tuất nên cũng có nhiều sự kiện liên quan đến con vật này. Một cuộc thi trang phục dành cho chó sẽ được tổ chức ở quảng trường Kreta Ayer.
Du lịch châu Á dịp Tết Nguyên đán nhảy vọt
Theo số liệu mới nhất từ ​​công ty thông tin du lịch TravelKeys, các chuyến du lịch quốc tế trong dịp Tết Nguyên đán dự kiến ​​sẽ phá kỷ lục năm ngoái, tăng lên 11%.
Đặc biệt, khu vực châu Á - Thái Bình Dương chính là khu vực chứng kiến gia tăng du lịch vượt trội, chiếm khoảng 76% các chuyến đi từ Trung Quốc ra nước ngoài trong thời gian nghỉ lễ. Một trong những nguyên nhân gây ra sự tăng trưởng nhảy vọt này là việc Trung Quốc đặt ra lệnh cấm du lịch Hàn Quốc liên quan đến việc nước này phản đối kế hoạch xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa THAAD của Seoul.
Ngoài ra, Nhật Bản, Thái Lan là 2 quốc gia dẫn đầu trong việc thu hút khách du lịch từ Trung Quốc, lần lượt tăng 17% và 12% so với năm ngoái. Các sân bay ở Nhật Bản và Thái Lan cũng nằm trong số những sân bay bận rộng nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng 40% mỗi năm.
Du khách Trung Quốc cũng quan tâm nhiều hơn đến các đối thủ cạnh tranh mới nổi tron ngành du lịch của Thái Lan, như Việt Nam và Philippines. Đây cũng là 2 quốc gia nằm trong top 5 điểm đến hàng đầu của Trung Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần