Các nước châu Á theo dõi chặt biến thể mới của dịch Covid-19 tại Anh

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản và Hàn Quốc vừa thông báo đang theo dõi sát diễn biến mới nhất liên quan đến biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh, song chưa có kế hoạch hủy các chuyến bay đi và đến nước này.

Trong thông báo ngày 21/12, Hàn Quốc cho biết nước này đang xem xét các biện pháp phòng ngừa đối với các chuyến bay đến từ Anh và sẽ tiến hành xét nghiệm hai lần đối với hành khách nhập cảnh từ Anh trước khi họ hoàn thành cách ly.
 Thủ tướng Anh thông báo hàng triệu người dân Anh sẽ phải hủy các kế hoạch Giáng sinh và ở yên trong nhà do biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang lây lan rất nhanh.
Hiện Hàn Quốc áp dụng quy định bắt buộc cách ly 14 ngày đối với tất cả hành khách nhập cảnh từ nước ngoài.
Ấn Độ là quốc gia có số người nhiễm Covid-19 cao thứ hai trên thế giới, sau Mỹ. Tuy nhiên, nước này không yêu cầu cách ly đối với những hành khách đến từ nước ngoài nếu họ trình giấy chứng nhận có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ trước khi nhập cảnh.
Tuy nhiên, chưa rõ khi nào Ấn Độ sẽ tạm dừng đình các chuyến bay đến từ Anh. Hiện Anh là một trong số 23 quốc gia mà Ấn Độ ký thỏa thuận "bong bóng du lịch", cho phép hành khách giữa hai nước đi lại bằng đường hàng không mà không bị cách ly y tế.
Trong khi đó, Nhật Bản khẳng định sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với các quốc gia khác cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để theo dõi cách thức lây lan của virus biến thể này. 
Trước đó, ngày 20/12, Đài Loan (Trung Quốc) cũng cho biết vùng lãnh thổ không có kế hoạch dừng các chuyến bay đến từ Anh. 
Thái Lan hôm 20/12 cho biết giới chức nước này đã siết chặt biện pháp hạn chế sau đợt bùng phát nghiêm trọng tại chợ hải sản và khu vực cư trú của hàng nghìn lao động nhập cư. Thái Lan ghi nhận thêm 382 ca nhiễm Covid-19 mới, chủ yếu là lao động nhập cư.
Ngày 21/2, Australia đã hủy hàng chục chuyến bay nội địa, song nước này chưa có  thông báo sẽ cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh.
Các chuyên gia cho rằng các loại vaccine tiềm năng hiện tại có hiệu quả chống lại biến thể này. Hiện chưa có ca nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ghi nhận tại châu Á.
Trước đó, hôm 20/12, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo, mức độ lây lan của biến thể SARS-CoV-2 tại nước này đang vượt tầm kiểm soát, đồng thời kêu gọi chính phủ áp đặt các biện pháp hạn chế mới, nghiêm ngặt nhất cho đến khi vaccine được phân phối tới người dân.
WHO trong tuần trước cho biết tổ chức đang nắm thông tin về một chủng virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện trên 1.000 người tại Anh, nhưng thêm rằng chưa có bằng chứng cho thấy nó hoạt động khác với những chủng đã được ghi nhận.
Các nhà khoa học Anh nhận định biến thể virus mới không gây tình trạng nghiêm trọng hơn bản gốc, song nó có khả năng lây truyền cao hơn tới 70%.
Những bằng chứng khoa học mới nhất cho thấy chủng SARS-CoV-2 mới mà Bộ trưởng Y tế Anh cho rằng cũng xuất hiện ở Australia và lục địa châu Âu, có thể lây lan lan nhanh hơn nhiều so với chủng cũ.
Trước diễn biến mới này, nhiều nước châu Âu gồm Đức, Pháp, Italia, Hà Lan và Bỉ... đã thông báo tạm dừng các chuyến bay đến và đi từ Anh. Cả những quốc gia ở xa hơn như Canada, Colombia, Argentina, Chile, Iran, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Kuwait, Ả Rập Saudi... đã thông báo tạm dừng các chuyến bay hai chiều tới Anh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần