Các nước EU chung tay chia sẻ “nỗi đau” với Pháp

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hôm 16/4 đã kêu gọi tất cả 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cùng hỗ trợ Pháp trùng tu lại Nhà thờ Đức Bà ở Paris.

Phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở  Strasbourg ngày 16/4, các nhà lãnh đạo của EU tuyên bố tất cả châu Âu sẽ cùng giúp Pháp xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà ở Paris.
“Tất cả châu Âu tổn thương. Pháp tổn thương. Trái tim Paris tan vỡ”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker phát biểu với các nhà lập pháp EU hôm 16/4.
 Ngọn lửa dữ dội bùng lên lúc 18h50 ngày 15/4 tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, khiến tháp chuông và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập. 
Chủ tịch Juncker nhấn mạnh rằng ngày hôm qua (15/4) là một ngày khủng khiếp đối với tất cả những ai yêu nước Pháp và những người yêu Paris”.
Theo ông Juncker, ngọn lửa dữ thiêu cháy Nhà thờ Đức Bà ở Paris tối 15/4 không chỉ hủy hoại một trong những công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của nước Pháp mà còn làm tổn thương trái tim của những người dân Pháp.
Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, cựu thủ tướng Ba Lan, nói rằng TP Baltic quê hương của ông, trước đây đã bị san phẳng trong Thế chiến thứ hai nhưng đã được xây dựng lại. “Tôi muốn nói những lời an ủi và đoàn kết với cả dân tộc Pháp trước thảm kịch Paris”, ông Tusk cho hay, đồng thời kêu gọi tất cả 28 quốc gia thành viên EU cùng chung tay giúp Pháp tái thiết Nhà thờ Đức Bà.
Chủ tịch Nghị viện châu Âu, ông Antonio Tajani, kêu gọi 751 thành viên quyên góp tiền lương của họ để chung tay chia sẻ “nỗi đau” với người dân Pháp. Nói bằng tiếng Pháp, ông Tajani nhấn mạnh: “Từng là một cư dân của Paris, hiện là một công dân Italia, trái tim tôi cũng như tất cả trái tim người dân châu Âu tổn thương vì những gì xảy ra ngày hôm qua ở Paris”.
Ngọn lửa dữ dội bùng lên lúc 18h50 ngày 15/4 tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris của Pháp, khiến tháp chuông và phần lớn mái vòm nhà thờ đổ sập trước sự chứng kiến của nhiều người.
Nhà chức trách đã triển khai hơn 400 lính cứu hỏa để dập lửa và cố gắng cứu phần cấu trúc chính của Nhà thờ Đức Bà. Sau rất nhiều nỗ lực, đám cháy chỉ được khống chế lúc 0h ngày 16/4, một lính cứu hỏa bị thương nặng trong quá trình dập lửa.
Nhà thờ Đức Bà Paris là công trình tôn giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic 850 tuổi ở Pháp, cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris. Nhà thờ này được khởi công xây dựng năm 1163 và hoàn thành năm 1345. Hai tòa tháp ở mặt tiền cao 69 m từng là điểm cao nhất ở Paris cho đến khi tháp Eiffel hoàn thành năm 1889.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần