G7 ra tuyên bố chung về tình hình Triều Tiên và Biển Đông

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/5, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kết thúc, đưa ra thông cáo chung về một loạt vấn đề quan trọng, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên, thương mại, biến đổi khí hậu và Biển Đông.

Hội nghị thượng đỉnh G7 đã bế mạc ngày 27/5 sau 2 ngày nhóm họp tại TP Taormina trên đảo Sicily, Italia.
Các nhà lãnh đạo của Nhóm các nước công nghiệp phát triển thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: Reuters 
Lãnh đạo các nước G7 ra tuyên bố chung về một loạt vấn đề quan trọng, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên, thương mại, biến đổi khí hậu và tình hình Biển Đông.
Theo đó, G7 sẵn sàng tăng cường các biện pháp để đối phó với vấn đề Triều Tiên nếu như Bình Nhưỡng không từ bỏ các chương trình hạt nhân của mình. Lãnh đạo các nước G7 cho rằng Triều Tiên đã gây ra mối đe dọa ngày càng tăng đối với hòa bình và ổn định thế giới.
Về vấn đề thương mại, G7 tái cam kết mở cửa thị trường và "chống chủ nghĩa bảo hộ" cũng như các hoạt động thương mại không công bằng. Bên cạnh đó, các nước G7 cũng khẳng định giảm bất cân bằng toàn cầu nhằm hỗ trợ tăng trưởng.
Trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, theo thông cáo chung, tất cả các nước G7, trừ Mỹ, đều cam kết mạnh mẽ nhanh chóng thực hiện Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.
Ngoài ra, tuyên bố chung của G7 cũng bày tỏ quan ngại về tình hình ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi phi quân sự hóa trên "các thực thể tranh chấp".

Lãnh đạo các nước G7 và 5 nước châu Phi tại Hội nghị thượng đỉnh mở rộng ở Taormina ngày 27/5. Ảnh: Reuters

Dù ghi nhận sự đồng thuận về nhiều vấn đề then chốt, nhưng hội nghị thượng đỉnh G7 lần này lại kết thúc mà không đạt được thỏa thuận quan trọng về đối phó với biến đổi khí hậu do Tổng thống Donand Trump chưa muốn ra quyết định sớm. Các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí cho phép chính quyền của ông Trump có thêm thời gian để quyết định liệu Mỹ có tiếp tục ủng hộ Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu hay không.
Ngoài vấn đề biến đổi khí hậu, lãnh đạo G7 cũng tập trung nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền mới của Mỹ và các đồng minh gồm: Anh, Canada, Pháp, Đức, Italia và Nhật Bản trong nhiều vấn đề gai góc khác như thương mại và cuộc khủng hoảng người di cư.
Bên cạnh đó, bất chấp những nỗ lực chung nhằm giải quyết vấn đề nhập cư, thì vẫn còn những khác biệt trong quan điểm của lãnh đạo các nước thành viên G7 về “bài toán” khó này. Mặc dù hội nghị G7 lần này chọn địa điểm tổ chức tại Sicily nhằm nêu bật tính cấp thiết của cuộc khủng hoảng nhập cư. Tuy nhiên, theo giới phân tích, dường như ngay cả điều này cũng không ngăn được bất đồng giữa các nước tham dự hội nghị, cản trở mong muốn ra tuyên bố chung của nước chủ nhà Italia về lợi ích và khó khăn của việc nhập cư.
Thêm vào đó, nhiều chỉ trích cũng đã nổ ra xung quanh việc Mỹ muốn áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với người dân đến từ 6 nước có đông người Hồi giáo.
Bên cạnh những điểm sáng là sự nhất trí cao đối với một số vấn đề quốc tế quan trọng, hội nghị thượng đỉnh G7 lần này vẫn xuất hiện những chia rẽ và bất đồng không thể phủ nhận giữa các thành phần tham dự.