Các nước khối Ả Rập đưa ra 13 yêu sách đối với Qatar

Nguyễn Phương (Theo RT, AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 4 nước Ả Rập vừa đưa ra danh sách những yêu cầu Doha phải thực hiện nếu muốn giải quyết căng thắng chính trị, trong đó bao gồm việc đóng cửa hãng tin Al-Jazeera và cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran.

Thủ đô Doha, Qatar. Ảnh: Express Tribune
Kuwait, nước làm trung gian hòa giải tại khu vực, ngày 22/6 đã chuyển tới Qatar một danh sách những yêu cầu từ Ả Rập Saudi, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) để Doha thi hành.
Theo danh sách này, các nước khối Ả Rập yêu cầu Qatar cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này ngay lập tức và chấm dứt luôn hợp tác quân sự với Ankara.
Bên cạnh đó, Qatar cũng phải đóng cửa hãng tin Al-Jazeera. Thời hạn để thực thi những yêu cầu này là 10 ngày.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 21/6 đã bày tỏ mong muốn danh sách này sẽ là những yêu cầu phù hợp và khả thi để đưa đến một giải pháp nhanh chóng giải quyết tình hình căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh.
Ông Tillerson khẳng định Mỹ ủng hộ nỗ lực hòa giải của Kuwait nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng Qatar hiện đã bước sang tuần thứ 3.
Cuộc khủng hoảng Qatar diễn ra từ ngày 5/6, sau khi Ả Rập Saudi, Ai Cập, UAE, Bahrain cùng một số nước khác cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, vì cho rằng Doha ủng hộ khủng bố, can thiệp vào vấn đề nội bộ của các nước trong khu vực. Qatar kịch liệt bác bỏ những cáo buộc trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần