Các nước phản ứng mạnh mẽ việc nâng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ

Nguyễn Phương (Theo CNBC, CBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh áp mức thuế suất mới đối với thép và nhôm nhập khẩu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều phản ứng mạnh mẽ với quyết định này và cảnh báo các tác động nghiêm trọng với kinh tế toàn cầu.

Nhiều nước trên thế giới đã đưa ra phản ứng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/3 ký sắc lệnh áp mức thuế suất mới đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, động thái này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ kinh tế song phương cũng như toàn cầu. Theo đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 9/3 nói rằng Nhật Bản sẽ có phản ứng phù hợp sau khi đánh giá tác động đối với các công ty Nhật Bản, cũng như các quy định của WTO.
Trong khi đó, Trung Quốc "kiên quyết phản đối" quyết định của Tổng thống Mỹ và Chính phủ Hàn Quốc nói rằng có thể khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ có những biện pháp "mạnh mẽ" để bảo vệ quyền lợi của mình. Các biện pháp sẽ dựa trên đánh giá những tổn thất tiềm tàng do các hành động thương mại của Washington gây ra, Bộ này ra tuyên bố trên trang web hôm nay (9/3).
"Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng thẩm quyền của hệ thống thương mại đa phương và bãi bỏ các biện pháp càng sớm càng tốt", tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc.
Sau quyết định nâng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố Ottawa sẽ tiếp tục nỗ lực bác bỏ chính sách nâng mức áp thuế của Mỹ, mặc dù Canada được miễn trừ chính sách này cùng với Mexico.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland tuyên bố Canada sẽ tiếp tục nỗ lực bác bỏ chính sách nâng mức áp thuế của Mỹ.
Ngoại trưởng Freeland nêu rõ Ottawa sẽ tiếp tục nỗ lực này chừng nào các mức áp thuế này được dỡ bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Canada đồng thời khẳng định kế hoạch thuế mới của Mỹ và các cuộc đàm phán về hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) là "các vấn đề riêng rẽ". Bà cho rằng việc đạt được NAFTA là "trong tầm tay". 
Trong khi đó, Ngoại trưởng Brazil Aloysio Nunes tái khẳng định Brazil sẽ đưa ra các bước đi cần thiết, cả song phương và đa phương, để bảo vệ quyền và lợi ích của quốc gia Nam Mỹ này. 
Theo sắc lệnh được Tổng thống Donald Trump ký ngày 8/3, Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu, bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới. MexicoCanada được miễn trừ chính sách này.
Các chuyên gia cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ là đòn giáng mạnh vào Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời có thể tạo ra các cuộc chiến thương mại mới. 
Junichi Makino, nhà kinh tế trưởng của SMBC Nikko Securities tại Tokyo cho hay: "Chi phí cho một cuộc chiến tranh thương mại sẽ rất lớn và ảnh hưởng đến tất cả các nước".
Các nước phản ứng mạnh mẽ việc nâng thuế nhập khẩu thép và nhôm của Mỹ - Ảnh 3
Mỹ sẽ áp thuế 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.
Mỹ là nước nhập khẩu thép lớn nhất thế giới với tổng kim ngạch nhập khẩu gấp 4 lần so với tổng kim ngạch xuất khẩu. Tổng sản lượng nhôm nhập khẩu gấp 5 lần nhôm sản xuất tại Mỹ năm 2016.
Thị trường đã có phản ứng ngay sau quyết định nâng thuế của Tổng thống Trump, cổ phiếu của các nhà sản xuất thép và nhôm Trung Quốc đã giảm trong phiên giao dịch sáng ngày 9/3. Cổ phiếu của Baoshan Iron & Steel giảm khoảng 3%, trong khi Hesteel và Beijing Shougang mất 1%.
Tại Hàn Quốc, cổ phiếu của Posco đã giảm hơn 2%, trong khi đó tại thị trường Tokyo, nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản Nippon Steel & Sumitomo Metal tăng nhẹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần