Các nước phương Tây cáo buộc Nga đánh cắp dữ liệu về vaccine Covid-19

Hoài Giang (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Anh, Mỹ và Canada vừa đưa ra cáo buộc nhóm tin tặc APT29, được cho là có liên hệ với cơ quan tình báo Nga, đã đánh cắp dữ liệu về vaccine Covid-19 từ nhiều cơ sở nghiên cứu trên toàn cầu.

Ngày 16/7, giới chức an ninh các nước Anh, Mỹ và Canada và Anh đã đồng loạt cáo buộc các nhóm tin tặc Nga cố gắng đánh cắp dữ liệu nghiên cứu về thuốc điều trị và vaccine Covid-19 của nhiều cơ sở trên toàn cầu.
Các nước phương Tây cáo buộc Nga đánh cắp dữ liệu về vaccine Covid-19.
"Trong suốt năm 2020, nhóm tin tặc APT29 đã nhắm vào các tổ chức khác nhau liên quan đến phát triển vaccine Covid-19 ở Canada, Mỹ và Anh, có thể xác định ý định đánh cắp dữ liệu thông tin liên quan đến việc phát triển và thử nghiệm vaccine điều trị Covid-19", Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) cho biết trong một báo cáo công bố hôm 16/7.
Theo báo cáo, NCSC cho rằng nhóm tin tắc APT29, còn được đặt tên là “Công tước” hoặc “Gấu ấm áp”, “gần như chắc chắn hoạt động như một phần của cơ quan tình báo Nga và hiện hoạt động tấn công vẫn đang diễn ra”.
"APT29 có khả năng sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tổ chức, cơ sở liên quan đến nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19 trên toàn cầu. Nhóm tin tặc sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau, bao gồm cả phần mềm độc hại và lừa đảo tùy chỉnh được gọi là WellMess và WellMail”, NCSC cảnh báo, đồng thời kêu gọi các tổ chức an ninh thực hiện các biện pháp tích cực để phát hiện, ngăn cản hành động của nhóm tin tặc.
Liên quan đến vấn đề này, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab phát biểu: "Hoàn toàn không thể chấp nhận được khi cơ quan tình báo Nga đang nhắm mục tiêu vào những người làm việc để phòng chống đại dịch Covid-19. Trong khi Anh và các đồng minh đang nỗ lực phát triển vaccine và bảo vệ sức khỏe của người dân trên toàn cầu, những kẻ khác lại theo đuổi lợi ích cá nhân bằng những hành động liều lĩnh”.
"Anh sẽ và hợp tác với các đồng minh của chúng tôi để tiếp tục chống lại những kẻ tiến hành các cuộc tấn công mạng như vậy", ông Raab cam kết.
Về phía Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ cáo buộc của Anh về việc cơ quan tình báo Nga đánh cắp dữ liệu nghiên cứu vaccine phòng ngừa Covid-19, theo Thông tấn xã Nga.
Ông Peskov cho rằng những tuyên bố của Anh không có bằng chứng xác đáng và cơ quan tình báo Nga không tiến hành bất kỳ cuộc tấn công mạng nào nhằm vào các tổ chức nghiên cứu vacvine chống Covid-19 tại Anh. "Chúng tôi không có thông tin liên quan đến việc ai có thể đã tấn công dữ liệu các công ty dược phẩm và trung tâm nghiên cứu ở Anh", người phát ngôn Peskov nhấn mạnh.
Từ hồi tháng 5, giới chức an ninh Mỹ và Anh từng đưa ra cảnh báo rằng các nhóm tin tặc đang tìm cách lấy cắp dữ liệu liên quan đến vaccine ngừa Covid-19 từ các tổ chức nghiên cứu, công ty dược phẩm và các viện nghiên cứu. Tuy nhiên, hai nước này không chỉ đích danh bất cứ nhóm tin tặc hay quốc gia nào đứng đằng sau các vụ tấn công mạng.