Các quốc gia ủy viên Hội đồng Bảo an bất đồng về bất ổn tại Iran

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc ngày 5/1 đã tiến hành phiên họp khẩn cấp để thảo luận về làn sóng biểu tình bạo lực tại Iran, tuy nhiên cuộc họp diễn ra trong không khí bị chia rẽ và không đưa ra được bất kỳ tuyên bố chung nào.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 5/1 tổ chức họp bàn về bất ổn ở Iran, liên quan đến phong trào biểu tình chống chính phủ bắt đầu từ tuần trước.
Mỹ cho rằng bất ổn tại Iran dẫn đến xung đột toàn diện như Syria, trong khi đó Nga tin hòa bình thế giới không bị ảnh hưởng bởi biểu tình ở Iran.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho rằng những cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài 1 tuần qua tại Iran có thể leo thang thành xung đột toàn diện, giống như Syria. "Chính quyền Iran đang bị chú ý. Thế giới sẽ dõi theo những gì các bạn làm", bà Haley cảnh báo.
 Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.
Trong khi đó, Nga phản đối Mỹ đưa vấn đề Iran ra thảo luận tại Hội đồng Bảo an, lập luận rằng những cuộc biểu tình ở nước này không phải là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Tuy nhiên, Moscow không tìm cách ngăn cuộc họp diễn ra.
Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia nhấn mạnh: "Chúng tôi rất tiếc về những thương vong trong các cuộc biểu tình không hòa bình. Hãy để Iran tự giải quyết vấn đề của họ."
Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre có cùng quan điểm với Nga. "Chúng ta phải cảnh giác trước những âm mưu lợi dụng cuộc khủng hoảng vì mục đích cá nhân, từ đó dẫn đến kết quả ngược với mong muốn", đại sứ Delattre nói.
Về phần mình, Đại sứ Iran tại LHQ Gholamali Khoshroo chỉ trích việc Mỹ yêu cầu Hội đồng Bảo an nhóm họp về các cuộc biểu tình tại Iran là "hành động lạm dụng quyền lực của một ủy viên thường trực."

 Làn sóng biểu tình chống chính phủ nhằm phản đối những khó khăn kinh tế bùng phát tại Iran từ ngày 28/12.
Đại sứ Khoshroo cũng cho biết Chính phủ Iran có "bằng chứng chắc chắn" rằng các cuộc biểu tình "được chỉ đạo từ nước ngoài".
Thảo luận vấn đề nội bộ Iran tại Hội đồng Bảo an "không giúp giải quyết tình hình Iran", Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wu Haitao nói.
Phong trào biểu tình chống chính phủ nhằm phản đối những khó khăn kinh tế bùng phát tại Iran từ ngày 28/12 và kéo dài sang những ngày tiếp theo. Bất ổn tệ nhất từ năm 2009 này đã làm ít nhất 21 người chết, nhiều tòa nhà chính quyền, đồn cảnh sát bị người biểu tình tấn công.