Các quy định của Luật Thủ đô đã từng bước đi vào cuộc sống

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhấn mạnh đến các hoạt động trọng tâm của HĐND TP trong năm 2017, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Tiếp tục những kết quả đã đạt được trong năm 2016, Thường trực HĐND TP đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện.

 Trong đó, triển khai các hoạt động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND TP, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm của TP, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ KT - XH, an ninh, quốc phòng năm 2017. Đẩy mạnh các hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban, Tổ ĐB HĐND TP theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, giám sát đến cùng, giám sát sâu ở cơ sở. Thực hiện hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của Thường trực, các ĐB HĐND TP. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của HĐND TP...

Kết quả 3 năm triển khai Luật Thủ đô được Giám đốc Sở Tư pháp Phan Hồng Sơn trình HĐND TP cho thấy, sau 3 năm thi hành Luật, Hà Nội đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành có liên quan, tích cực triển khai thực hiện. Các quy định của Luật đã từng bước đi vào cuộc sống, có tác dụng tích cực trong việc xây dựng và phát triển trên một số lĩnh vực chủ yếu. Như các cơ chế đặc thù quy định trong Luật bước đầu đã giúp TP huy động được nguồn lực to lớn, tạo bước đột phá về tăng cường đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông và hạ tầng kỹ thuật khung. Một số cơ chế chính sách đặc thù của TP như: Xây dựng cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, chính sách trọng dụng nhân tài, phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn... đã có tác động tích cực trong thực tế. Các quy định liên quan đến biện pháp bảo đảm quy hoạch, quản lý đất đai, không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị đã được triển khai thực hiện. Tính đến nay, các đồ án quy hoạch phân khu đã cơ bản được hoàn thành, đảm bảo phù hợp và triển khai thực hiện đúng mục tiêu, yêu cầu của Quy hoạch chung Xây dựng Thủ đô.

Về nội dung được nhiều cử tri quan tâm là công tác di dời các cơ sở công nghiệp, ông Sơn cho biết: TP đã xác định lộ trình đến năm 2020 sẽ di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn 12 quận ra khỏi nội thành. Đã tổ chức phân nhóm tiêu chí, thứ tự di dời (di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường; di dời các cơ sở không phù hợp quy hoạch tạo quỹ đất để TP bổ sung công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật; di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường...). Hiện nay, TP đang xem xét 21 dự án thuộc diện di dời nhà máy ra khỏi khu vực nội thành, với diện tích chuyển mục đích sử dụng đất là 346.000m2; trong đó diện tích xây dựng nhà ở là 141.862m2; diện tích đất trường học 39.136m2; diện đích đất hạ tầng kỹ thuật 150.258m2; diện tích đất thương mại, dịch vụ 11.238m2.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần