"Các sở, ngành cần tham mưu Thành phố đề xuất Thủ tướng tháo gỡ khó khăn về nguồn lực đầu tư cho giao thông"

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Để thực hiện tốt chỉ tiêu liên quan vận tải hành khách công cộng đòi hỏi các cấp, các ngành có quyết tâm cao hơn nữa; Sở Giao thông Vận tải đánh giá lại đề án xe buýt để tính toán phát triển hợp lý, cách thức nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống BRT; phối hợp với các doanh nghiệp, quận, huyện thực hiện tốt về an toàn giao thông... Đặc biệt, với khó khăn hiện nay về nguồn lực đầu tư, các sở, ngành cần cùng Sở GTVT tính toán tham mưu TP báo cáo Thủ tướng tháo gỡ" - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Thực hiện chương trình giám sát kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 5 năm 2016-2020 theo Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội, chiều nay (18/9), Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng đoàn giám sát số 1 của HĐND TP đã chủ trì buổi làm việc tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT).
Qua thời gian thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 05/NQ-HĐND ngày 3/8/2016 của HĐND TP, Sở GTVT đã đạt kết quả tích cực, song lãnh đạo Sở cũng chia sẻ còn không ít khó khăn, điển hình là: Nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng GTVT hạn chế, nhiều công trình có trong kế hoạch nhưng không được bố trí vốn kịp thời nên triển khai chậm; mạng lưới đường giao thông chưa hoàn thiện, nhiều tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh và khép kín... Tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông ở mức cao, mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) có chất lượng dịch vụ đã được cải thiện song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.
Đặc biệt, việc thực hiện 2 chỉ tiêu liên quan lĩnh vực GTVT dù đã có chuyển biến tích cực nhưng kết quả đạt được còn thấp: Chỉ tiêu về tỷ lệ VTHKCC mới đạt 16,8% (theo yêu cầu của chương trình đến hết năm 2020 cần đạt 20-25%); chỉ tiêu về diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất đô thị mới đạt 9,55% (theo yêu cầu hết 2020 cần đạt 10-13%).
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì giám sát tại Sở GTVT 
Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Một trong những tiêu chí để đánh giá một TP có phát triển hay không chính là vấn đề giao thông đô thị, nên TP chọn nội dung quan trọng này để giám sát. Trong điều kiện TP có nhiều khó khăn, chỉ tiêu tỷ lệ đảm nhiệm của VTHKCC năm nay dự kiến vẫn đạt 17,03%, đến năm 2020 đạt 20,08%; tổng diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất đô thị tương ứng đạt 9,75% và 10,05%, thể hiện cố gắng lớn của Sở GTVT. Thời gian qua, Sở đã có nhiều nỗ lực trong điều kiện TP có nhiều việc khó, nhạy cảm về GTVT; đã mạnh dạn đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến các chương trình, nghị quyết của TP trong lĩnh vực này. Những việc đó được thực hiện trong điều kiện Sở có sự ổn định, đoàn kết trong hoạt động.
Tuy nhiên, Trưởng đoàn giám sát đề nghị Sở GTVT lưu ý đảm bảo đồng bộ các giải pháp liên quan đến đảm bảo hệ thống giao thông của TP, gồm cả cơ sở hạ tầng, quy hoạch bố trí quản lý giao thông, văn hóa giao thông, xử lý vi phạm... Trong đó, "để thực hiện tốt chỉ tiêu liên quan VTHKCC đòi hỏi các cấp các ngành có quyết tâm cố gắng cao hơn nữa, Sở đánh giá lại đề án xe buýt để tính toán phát triển hợp lý, cách thức để hệ thống BRT đạt hiệu quả cao hơn... Đồng thời, cần rà soát đôn đốc phối hợp với các chủ đầu tư, Tổng Công ty vận tải, quận, huyện thực hiện tốt về VTHKCC, an toàn giao thông... Đặc biệt, với một khó khăn hiện nay về nguồn lực đầu tư, các sở, ngành cần cùng Sở GTVT tính toán tham mưu TP báo cáo Thủ tướng tháo gỡ", đồng chí nêu rõ.