Các thành viên UBND TP Hà Nội trả lời chất vấn rõ trách nhiệm, rõ vấn đề

Linh Chi (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bên lề phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ năm HĐND TP Hà Nội khóa XV, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP đã trao đổi về chất lượng phiên chất vấn tại HĐND TP Hà Nội sáng 6/12.

Thưa bà, bà đánh giá thế nào về chất lượng các câu hỏi chất vấn và tái chất vấn mà các đại biểu nêu sáng nay?
Sáng nay, nhiều điều quan tâm của cử tri đã được gửi gắm tới HĐND TP thông qua các ĐB. Tôi đánh giá các câu hỏi của ĐB đã bám rất sát các nội dung kiến nghị của cử tri. Cụ thể, gần 80% số câu hỏi đặt ra những vấn đề về quản lý trật tự đô thị, với những câu hỏi khá toàn diện, nhấn mạnh từ quản lý đất đai đến vi phạm TTXD, lòng đường, vỉa hè…, đã thể hiện trách nhiệm rất cao với cử tri Thủ đô.
 Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai 
Còn với các câu trả lời chất vấn, bà đánh giá chất lượng thế nào?
Nhiều câu hỏi của ĐB đã được các thành viên của UBND TP, trong đó Giám đốc Sở Xây dựng và một số Chủ tịch UBND quận, huyện tham gia trả lời. Cá nhân tôi là một ĐB cho rằng, những câu trả lời đó đã một phần làm rõ trách nhiệm hiện nay. Cụ thể, về quản lý TTXD thì trách nhiệm chính vẫn là ở cơ sở, đặc biệt là cấp xã. Điều này thể hiện rất rõ ở một số nơi có chuyển biến tích cực, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ cấp ủy đảng đến chính quyền.

Cũng có những trường hợp phát sinh, có khó khăn vướng mắc. Chẳng hạn, đại diện huyện Sóc Sơn cũng nêu rất rõ: Với những nơi đang trong quá trình thực hiện quy hoạch như gần khu vực sân bay Nội Bài, có những khó khăn và huyện đang báo cáo, hiện đang phải chờ chính sách toàn diện hơn. Hà Nội đã xác định không làm theo phong trào và không chỉ tập trung trong đợt ra quân về lập lại trật tự lòng đường vỉa hè, mà đây là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của mọi cấp chính quyền cơ sở, và trong quá trình tổ chức thực hiện thì vai trò của Ban Chỉ đạo 197 rất quan trọng.
Vậy cá nhân bà cho rằng giải pháp trong công tác này của Hà Nội thời gian tới nên như thế nào?
Cá nhân tôi cho rằng giải pháp căn cơ nên tập trung vào hai nội dung. Thứ nhất là công tác tuyên truyền, người dân và xã hội cùng tham gia giám sát. Chẳng hạn, về quản lý TTXD, Giám đốc Sở Xây dựng cũng đã nói, có nơi có lúc vẫn “giả vờ không biết”, nhưng nếu người dân, cử tri cùng giám sát thì chuyện “giả vờ không biết” chắc sẽ phải chấm dứt. Xã hội cùng tham gia một cách rất trách nhiệm thì trật tự lòng đường, hè phố sẽ được thiết lập lại. Giải pháp căn cơ thứ hai, theo tôi là công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch cần được quan tâm hơn. Kể cả lòng đường hè phố, căn cơ nhất là chúng ta phải thực hiện được quy hoạch giao thông tĩnh. Ví dụ, việc sử dụng lòng đường hè phố tạm thời để trông giữ xe cần tiến tới giảm đến mức tối thiểu, trừ những đoạn được cấp phép thì quản lý khâu cấp phép cũng phải thật công khai, minh bạch.
Chúng tôi sẽ trao đổi thêm với những người có trách nhiệm, để ngay từ khâu cấp phép trông giữ phương tiện đã rất cần công khai minh bạch. Chẳng hạn, chúng ta quy hoạch những điểm có thể tạm thời để trông giữ xe thì cần mang ra đấu thầu; những tổ chức cá nhân nào đảm bảo đủ điều kiện, có năng lực, không có vi phạm từ trước đến nay thì mới đủ tư cách để tham gia đấu thầu. Như vậy sẽ quản lý được, không còn tình trạng cố tình vi phạm; nếu vi phạm thì sẽ bị tước giấy phép. Nếu cứ kiểm tra rồi phạt thôi thì vi phạm lại vẫn xảy ra.
Bà kỳ vọng sau phiên chất vấn về nội dung này của HĐND TP, Hà Nội sẽ có những chuyển biến như thế nào trong công tác quản lý TTXD, đất đai?
Thực ra mọi vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, TTXD đô thị thì không phải của riêng Hà Nội mà diễn ra ở hầu hết đô thị lớn, như TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… Nhưng riêng với Hà Nội, chúng tôi và cả cử tri rất quan tâm vấn đề này, vì hiện hữu hàng ngày, không ẩn khuất như một số vấn đề khác. Thực ra từ đầu nhiệm kỳ của khóa XV đến nay, vấn đề này tại cuộc tiếp cúc cử tri, tiếp công dân nào cũng hầu như đều được đặt ra. Phải khẳng định, Hà Nội đã có chuyển biến trong công tác này, nhưng quan trọng là chúng ta cần duy trì tích cực hơn công tác quy hoạch, và quản lý được theo quy hoạch đó.
Với các dự án đã giao nhà đầu tư, cần được triển khai đúng tiến độ, cam kết đúng quy hoạch, thì sẽ không xảy ra tình trạng các nhà đầu tư nhận dự án rồi để đấy không thực hiện đúng cam kết, như dự án xây dựng khách sạn nhưng không xây, trong quá trình đó để hiệu quả thì lại dùng đất làm bãi trông giữ xe hoặc những hoạt động khác không đúng mục đích ban đầu. Điều này sẽ gây rất nhiều bức xúc trong cử tri.
Vì vậy trong các đợt giám sát tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường về vấn đề này. Đặc biệt, HĐND TP sẽ có một đợt giám sát chuyên đề về các dự án chậm triển khai, vi phạm Luật đất đai trên địa bàn TP.
Xin trân trọng cảm ơn bà!