Hà Nội: Các trường học đã sẵn sàng khử trùng, diệt khuẩn đợt 2

Nguyễn Bùi Tam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vẫn còn địa phương khó khăn khi trang bị dung dịch khử khuẩn, nhưng về cơ bản, các trường học đã sẵn sàng phun thuốc phòng dịch cho 100% cơ sở giáo dục.

Chủ động thuốc, trang thiết bị
Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đều thể hiện sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch nCoV tới các trường học.
Là địa bàn khá xa trung tâm Thủ đô, nhưng huyện Ba Vì đã có sự chuẩn bị chu đáo cho lần khử khuẩn, sát trùng lần 2 theo yêu cầu của Sở GD&ĐT TP Hà Nội. Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, xác định nguồn thuốc sát trùng, khử khuẩn khan hiếm, nhà trường đã chủ động liên hệ mua thêm 300kg Cloramin B từ các đại lý. Ngoài ra, được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các lãnh đạo UBND huyện đã liên hệ với Bệnh viện E để cung cấp thêm.
 Nhân viên y tế khử trùng tại trường Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình (đợt 1).  Ảnh:  Thúy Nga
Với địa bàn quận Hoàn Kiếm, Trưởng phòng GD&ĐT quận Vương Hương Giang cho hay, các đơn vị liên quan đã họp và thu xếp các cơ sở ưu tiên để tiến hành phun dung dịch khử khuẩn trước. “Chúng tôi phun cuốn chiếu các cơ sở giáo dục theo từng địa bàn phường. Xong phường này sang phường khác, như vậy sẽ đạt hiệu quả cao và tránh tình huống lực lượng bị phân tán” – bà Giang chia sẻ.
Cũng là sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch nCoV, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Long Biên Vũ Thị Thu Hà cho biết: “Ở quận cứ 2 ngày lại họp toàn lực lượng về công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Bí thư quận rất sát sao, đã chỉ đạo các lực lượng chuẩn bị đầy đủ lượng Cloramin B cần thiết, phát cho toàn bộ trường học để bắt đầu phun thuốc lần 2”.
Theo bà Hà, Phòng GD&ĐT quận đã chủ động liên hệ cơ sở bán máy phun thuốc, sau đó chia sẻ thông tin trên các diễn đàn nhà trường để ban giám hiệu chuẩn bị cho cơ sở mình. “Máy phun có giá 1,5 triệu đồng, chúng tôi đã khuyến nghị nhà trường chủ động chuẩn bị và 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn quận đã được trang bị”.
Khuyến khích dạy - học online
Để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên trong công tác phòng, chống dịch nCoV, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã ban hành Công văn 341, qua đó yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương lên kế hoạch vệ sinh môi trường, khử khuẩn lần 2 tại cơ sở giáo dục, trường học vào các ngày 7 và 8/2.
Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu toàn bộ trường học trên địa bàn phải chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh, có các biện pháp quản lý học sinh trong thời gian nghỉ học và đề nghị cha mẹ học sinh thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, phối hợp quản lý và chăm sóc con em mình. Các cơ sở giáo dục cần tiến hành rà soát đặc biệt với các giáo viên, học sinh đến, đi từ vùng dịch, có biểu hiện mắc nCoV.
Trao đổi về công tác giảng dạy trong tình huống dịch bệnh có thể kéo dài, Hiệu trưởng trường THCS Cao Bá Quát, huyện Gia Lâm Vũ Lan Anh phân tích, học sinh nghỉ một tuần sẽ không gây xáo trộn lớn. Bởi thông thường, tuần thứ hai của tháng 5 là hoàn thành chương trình tại trường. Như vậy có nghĩa, nếu kéo dài thời gian nghỉ học, tức là các nhà trường sẽ phải kéo dài thời gian dạy bù trong tháng 5 và học sinh coi như không có thời gian nghỉ. “Trong tình huống học sinh được nghỉ thêm, chúng tôi sẽ đề xuất cơ quan chức năng dùng quỹ thời gian nghỉ hè để tiến hành các lớp học bù” - bà Vũ Lan Anh nói.
Phía lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các địa phương, nhà trường chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học, tổ chức dạy học bù và hướng dẫn việc ôn tập cho học sinh phù hợp điều kiện thực tiễn. Bộ khuyến khích các trường tổ chức cho học sinh học tập qua mạng để giáo viên, học sinh có môi trường tương tác trực tiếp trong quá trình học tập, thảo luận với nhau; chấm bài, chữa bài cho học sinh.
Để việc học tập bằng hình thức online đạt hiệu quả, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho rằng, rất cần sự đồng hành của phụ huynh và sự chủ động của học sinh. Với sự hỗ trợ của cha mẹ và hướng dẫn từ xa của giáo viên, học sinh có thể lập kế hoạch tự học cá nhân, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh trong thời gian học tập tại nhà.