Các tuyến xe khách về Hà Nội hoạt động ra sao trong cao điểm phòng chống Covid-19?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày mai, các tuyến cố định đi từ Hà Nội và ngược lại chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100km; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người.

 Các bến xe khách lớn của Hà Nội đều trong tình trạng vắng khách. Ảnh: Lê Tươi
Tối 29/3, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục có văn bản hỏa tốc gửi Tổng cục Đường bộ, Cục Đường sắt, Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa, Sở Giao thông vận tải các địa phương. Theo đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 ngày 27/3 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đối với các địa phương, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải:
Kể từ 0h ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trường hợp đặc biệt phải báo cáo Tổng cục Đường bộ để được xem xét, giải quyết.
Các tuyến cố định đi từ Hà Nội và ngược lại, từ TP Hồ Chí Minh và ngược lại: Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100km; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người. Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày đối với các tuyến còn lại; đảm bảo số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người. Không hạn chế số khai thác đối với các chuyến xe không vận chuyển hành khách.
Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt: Kể từ 0h ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, phải dừng hoạt động toàn bộ tàu khách địa phương. Đối với tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh chỉ được khai thác tối đa 2 đôi tàu khách/ngày (2 chuyến Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 2 chuyến ngược lại). Không hạn chế khai thác với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng lưu ý, Cục Hàng Hải phối hợp với cơ quan biên phòng, y tế kiểm dịch không để thuyền viên đi bờ, hạn chế tối đa việc thay đổi thuyền viên. Phối hợp với các cảng, các công ty hoa tiêu có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hoa tiêu và công nhân xếp dỡ làm việc trên tàu.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên và hành khách đi tàu.
Cũng trong tối 29/3, Bộ Giao thông vận tải có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu, kể từ 0h ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, các hãng hàng không Việt Nam chỉ được khai thác vận chuyển hành khách 1 chuyến/ngày trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Hà Nội; Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội hay chặng bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Phú Quốc - TP Hồ Chí Minh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần