“Các vấn đề liên quan đến Hồng Kông là công việc nội bộ của Trung Quốc”

Minh Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam khẳng định lập trường ủng hộ chính sách “Một quốc gia, Hai chế độ” của Trung Quốc.

Cảnh sát chặn người biểu tình trên một con phố ở Hồng Kông. Ảnh: CNN

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Việt Nam quan tâm, theo dõi tình hình Hồng Kông và nêu rõ lập trường của Việt Nam là ủng hộ chính sách “Một quốc gia, Hai chế độ” của Trung Quốc.
"Lập trường của Việt Nam về tình hình Hồng Kông đã được nêu rõ. Việt Nam tôn trọng và ủng hộ chính sách "Một quốc gia, Hai chế độ" của Trung Quốc", Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt phát biểu tại họp báo thường kỳ chiều 28/5 khi được yêu cầu bình luận về việc Quốc hội Trung Quốc thông qua quyết định về việc trực tiếp ban hành luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông.
"Các vấn đề liên quan đến Hồng Kông là công việc nội bộ của Trung Quốc. Việt Nam luôn mong muốn tình hình Hồng Kông được ổn định và phát triển thịnh vượng", ông Việt nói thêm.
Quốc hội Trung Quốc hôm 28/5 thông qua quyết định về việc trực tiếp ban hành luật an ninh cho Hồng Kông, một trong hai đặc khu hành chính của nước này, để đối phó với các hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài.
Luật này cho phép các cơ quan an ninh và tình báo Trung Quốc có thể thành lập các tổ chức ở Hồng Kông nếu cần thiết.
Việc thông qua luật an ninh cho Hồng Kông diễn ra bất chấp sự phản đối của Mỹ, nước đã cảnh báo sẽ cắt đứt quy chế đặc biệt cho Hồng Kông. Ngoại trưởng Mỹ hôm 27/5 tuyên bố đặc khu hành chính Hồng Kông không còn duy trì các quyền tự chủ, khiến vùng lãnh thổ này không còn đủ điều kiện hưởng quy chế tài chính đặc biệt theo quy định của pháp luật Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần