Cách dùng tiền năm 2017: Mua cổ phiếu hay gửi ngân hàng?

theo VOV.VN
Chia sẻ Zalo

Kênh đầu tư vàng, ngoại tệ, bất động sản được cho là rủi ro cao, trong khi gửi tiền tiết kiệm và đầu tư cổ phiếu được nhiều chuyên gia lựa chọn.

Đầu tư vào lĩnh vực gì sẽ có hiệu quả nhất trong năm 2017 tiếp tục là câu hỏi được đặt ra đối với các chuyên gia kinh tế, tài chính ngân hàng, chứng khoán và bất động sản. Theo nhiều quan điểm được các chuyên gia phân tích, có 2 kênh đầu tư được lựa chọn trong năm 2017 là chứng khoán và tiền gửi ngân hàng. 
Gửi tiền ngân hàng vẫn là “chắc ăn” nhất
Theo quan điểm của chuyên gia tài chính, TS. Nguyễn Trí Hiếu, 2017 sẽ là năm có rất nhiều biến động trên tất cả các thị trường tài chính. Trong 5 kênh đầu tư là vàng, chứng khoán, ngoại tệ, bất động sản và tiền gửi ngân hàng, bất cứ kênh đầu tư nào cũng có độ rủi ro nhất định, nhất là trong bối cảnh dự báo biến động của nền kinh tế thế giới năm 2017 sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam. 
TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế hiện nay, ưu tiên của nhà đầu tư cũng như của tất cả mọi người vẫn là vấn đề an toàn vốn. Do đó cần loại bỏ ngay những kênh đầu tư nguy hiểm và rủi ro cao nhất. 
 Tiền gửi ngân hàng hưởng lãi suất là kênh đầu tư được các chuyên gia lựa chọn trong năm 2017. (Ảnh minh họa: Internet)
Phân tích về điều này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, kênh đầu tư về vàng, ngoại tệ thời gian tới sẽ rất rủi ro. Kênh đầu tư bất động sản cũng có những rủi ro nhất định, nhưng nếu chỉ là mua nhà để ở thì sẽ là kênh đầu tư tốt, vì nguồn vốn sẽ không dựa vào giá thị trường mà là mục đích sử dụng.
Ngoài ra, kênh đầu tư tiền vào chứng khoán là lĩnh vực đầu tư rất chuyên nghiệp. Người đầu tư cần phải có kiến thức nhất định về chứng khoán. Trong khi đó, tiền gửi vào ngân hàng lại là “chắc ăn” nhất khi đầu năm gửi tiền, cuối năm nhận được tiền gỗ và tiền lãi. 
“Nhưng tiền gửi ngân hàng vẫn có thiếu sót là không có giá trị gia tăng. Người gửi 100 triệu thì cuối năm vẫn nhận được 100 triệu, bất kể lạm phát có tăng 3% hay 5%. Ngân hàng không trả cho người gửi đồng nào để bù trừ lạm phát, chỉ có tiền gốc trả về cùng số tiền % lãi suất. Nhưng đây luôn là kênh đầu tư an toàn và trong năm 2017 thì an toàn trong đầu tư phải là ưu tiên hàng đầu”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến cáo.
Cùng chung quan điểm này, PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhận định, theo nguyên lý đầu tư vào lĩnh vực nào lợi nhuận cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn, lợi nhuận thấp sẽ tăng tính an toàn. Từ nguyên lý này, cùng với khả năng Chính phủ sẽ cho thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, thì kênh đầu tư an toàn nhất vẫn là gửi tiền tiết kiệm.
Lưu ý đến nhóm cổ phiếu tăng trưởng có chu kỳ
Là chuyên gia trong lĩnh vực chứng khoán, TS. Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược đầu tư Công ty Chứng khoán Maritime cho rằng, đầu tư chứng khoán luôn hấp dẫn với nguyên lý tâm đắc “cổ phiếu thường - lợi nhuận phi thường”. 
Kênh đầu tư chứng khoán luôn vượt trội so với các kênh đầu tư khác trong nhiều năm qua. Trong năm 2017, đầu tư chứng khoán sẽ là mục tiêu của các nhà đầu tư kiên nhẫn, có tầm nhìn về các cơ hội đầu tư đối với những ngành khởi sắc.
“Hiện nay vẫn có nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, nhưng khi đã vượt qua giai đoạn khó khăn giá nhóm cổ phiếu này sẽ tăng rất mạnh. Ưu tiên khi lựa chọn cổ phiếu trong năm 2017 cần hướng tới những cổ phiếu có vốn hoá trung bình, thuộc nhóm tăng trưởng có chu kỳ như thép hay cao su tự nhiên. Nếu quan tâm về giá trị nên đầu tư vào một số cổ phiếu đầu ngành như dầu khí, dược phẩm…cơ hội trong nửa đầu năm 2017 sẽ rất lớn”, TS. Lê Đức Khánh gợi ý.
Còn ông Khúc Văn Họa, Phó Tổng giám đốc TPBank, Giám đốc Khối Ngân hàng doanh nghiệp nhận thấy, chỉ số VN Index thời gian qua đã gia tăng khá nhiều, nhất là khi USD tăng giá vài năm trước đã kéo theo sự sụt giảm của thị trường hàng hóa. Đến thời kì này thị trường hàng hóa đã qua phần đáy và đang vào giai đoạn phục hồi. 
“Có thể thấy giá các mặt hàng kim loại như sắt thép, đồng, titan… đã tăng khá nhiều trong năm 2016. Ngoài ra, một số thị trường hàng hóa khác như cao su, cà phê cũng đã phục hồi, vì vậy, ưu tiên lựa chọn là những loại cổ phiếu phù hợp, liên quan đến hàng hóa và đang có xu hướng đi lên”, ông Họa nhận định.
Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Giám đốc Phân tích và tư vấn đầu tư khách hàng cá nhân - Công ty Chứng khoán SSI xác định, cần phải tính đầu tư cân bằng ở tất cả các kênh. Khi thấy rủi ro tăng lên ở kênh nào, sẽ chuyển đầu tư sang kênh khác có tính an toàn cao hơn như gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vàng. Đầu tư vàng kể cả khi lạm phát có tăng, giá vàng cũng sẽ phải được đẩy lên.
Ông Linh cũng thiện chí với kênh đầu tư chứng khoán vì dù sao ông cũng là người trong nghề, người làm chứng khoán có thể nắm giữ được rất nhiều thông tin. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông Linh cho rằng sẽ rất khó xác định được ngành để đầu tư, vì cổ phiếu ngành quá chung chung, nhà đầu tư nên tìm những cổ phiếu có giá trị để mua và nắm giữ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần