Cách làm hay ở Quốc Oai

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gắn trách nhiệm cho từng thủ trưởng phòng, ban, bí thư, chủ tịch UBND các xã, tập trung khai thác mọi nguồn lực, ưu tiên các xã có điều kiện về đích sớm… là cách làm sáng tạo của huyện Quốc Oai trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nâng trách nhiệm người đứng đầu
Dù khởi đầu không được đánh giá cao, song kết quả xây dựng NTM của huyện Quốc Oai đến thời điểm này lại rất khả quan với 16/20 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Theo lãnh đạo huyện Quốc Oai, để có được kết quả như ngày hôm nay, huyện phải mất hơn 2 năm loay hoay tìm hướng đi phù hợp. Nếu như năm 2013, huyện có duy nhất xã điểm Nghĩa Hương đạt chuẩn NTM thì sang năm 2014 cũng chỉ có thêm 2 xã Phú Cát và Phượng Cách. Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, từ năm 2015, huyện thay đổi cách làm. Đó là gắn trách nhiệm cho thủ trưởng từng phòng, ban và bí thư, chủ tịch UBND các xã, ưu tiên cho những xã có điều kiện thuận lợi để về đích sớm hay có đội ngũ cán bộ quyết tâm cao. Nhờ “bắt đúng bệnh”, kết thúc năm 2015, huyện Quốc Oai có thêm 7 xã đạt chuẩn, vượt 2 xã so với kế hoạch.

Làm đường giao thông nông thôn xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai.        Ảnh: Minh Giang

�ng đô thị hóa. Ảnh: Lâm Nguyễn
Bước sang năm 2016, đứng trước nhiều khó khăn về nguồn lực đầu tư xây dựng NTM, lại phải lo cân đối trả nợ đọng xây dựng cơ bản và giải quyết các vấn đề bức xúc dân sinh, huyện Quốc Oai tiếp tục kế thừa cách làm của năm trước nhưng yêu cầu chỉ đạo sát sao hơn với thực tiễn. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã yêu cầu các phòng, ban, các xã tiến hành rà soát từng tiêu chí ở những xã còn lại, đánh giá khả năng đạt chuẩn để thống nhất tập trung hỗ trợ về đích. “Bản thân tôi đã cùng trưởng các phòng, ban của huyện trực tiếp làm việc với từng xã để rà soát phương án phân công của xã, giải quyết những khó khăn, tồn tại, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình thực hiện” – ông Quyền chia sẻ. Nhờ đó, năm 2016, huyện Quốc Oai có thêm 6 xã về đích NTM, vượt 1 xã so với kế hoạch.
Chữa “bệnh né trách nhiệm”
Không chỉ giao rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện Quốc Oai còn phân rõ nhiệm vụ của từng ngành, cấp. Cụ thể, đối với nhóm tiêu chí về đầu tư cơ sở vật chất, UBND huyện giao phân bổ nguồn kinh phí thuộc trách nhiệm của huyện, xã và chủ đầu tư thực hiện. Trong đó, tập trung sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách kết hợp với đấu giá đất để phục vụ đầu tư xây dựng NTM. Đồng thời, giao các phòng, ban đôn đốc, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng theo yêu cầu. Đối với nhóm tiêu chí về văn hóa - xã hội, an ninh trật tự và môi trường, Huyện ủy Quốc Oai giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban xây dựng Đảng của huyện, ủy ban MTTQ, các đoàn thể bám sát cơ sở, hỗ trợ, giúp đỡ và cùng với lãnh đạo các xã               thực hiện.
Cụ thể, với tiêu chí môi trường, huyện giao cho Đoàn thanh niên phối hợp với Phòng TN&MT triển khai các mô hình giữ gìn vệ sinh nông thôn. Đối với tiêu chí văn hóa, giao Phòng VHTT phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh. Đối với tiêu chí giảm nghèo, giao trách nhiệm cho Ủy ban MTTQ chủ trì công tác vận động gây quỹ từ cộng đồng, DN phục vụ mục tiêu giảm nghèo bền vững. Riêng năm 2016, toàn huyện huy động được 4,1 tỷ đồng, góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,9%.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Mạnh Quyền khẳng định, việc giao rõ nhiệm vụ cho từng ngành, từng địa phương, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu nhằm mục đích phát huy tối đa hiệu quả của toàn bộ hệ thống chính trị. Đặc biệt, thông qua việc này tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của đội ngũ cán bộ. Ông Quyền chia sẻ thêm, trên cơ sở đổi mới về phương pháp và cách làm như trên, thời gian qua, huyện Quốc Oai đã đánh thức và khai thác được sức mạnh tập thể, từng bước tạo dựng được lòng tin của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân.
Năm 2017, huyện Quốc Oai phấn đấu đưa cả 4 xã còn lại là Cộng Hòa, Đồng Quang, Đông Yên, Hòa Thạch về đích NTM, tiến tới đủ điều kiện đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần