Cách ly hơn 100 trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở quận Bắc Từ Liêm

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến nay, trên địa bàn 2 quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm đã rà soát, cách ly tại nhà và tập trung hơn 100 trường hợp liên quan đến bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 (BN714).

Ngày 6/8, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết, BN 714 (nam, 42 tuổi, có địa chỉ tại Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm) là nhân viên điều hành xe buýt tại Hà Nội. Ngay từ 16 giờ 30 phút chiều 5/8, quận đã phong tỏa nơi cư trú của BN, đồng thời rà soát cách ly tại nhà 83 công dân. Hiện, quận đang tiếp tục rà soát 13/13 phường để tìm các trường hợp liên quan đến BN, đưa đi cách ly tập trung.
Thông tin về công tác xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND quận cho hay, tính đến sáng 6/8, trên địa bàn quận đã có 5 trường hợp được xét nghiệm PCR. Quận tiếp tục rà soát danh sách và đưa các trường hợp có liên quan đi xét nghiệm PCR.
Trước đó, quận Bắc Từ Liêm đã cho cách ly và tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của BN này, đồng thời đã rà soát được 18 trường hợp F1, 52 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã đưa đi cách ly tại Trường Cao đẳng kỹ thuật cao Hà Nội.
 Ảnh minh họa.
Cũng liên quan đến ca bệnh 714, Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay trong đêm 5/8, cơ quan chức năng của quận đã tiến hành điều tra dịch tễ 2 địa điểm liên quan đến BN trên địa bàn.
Tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an (phường Trung Văn) đã xác định 11 trường hợp là F1. Hiện các trường hợp này đang được cách ly tại bệnh viện và đã được lấy mẫu xét nghiệm chờ kết quả.
Tại quán karaoke A99 đường Lê Đức Thọ đã xác định 10 trường hợp là F1, trong đó 8 trường hợp đã được xét nghiệm và cách ly tại Trường Cao đẳng nghề công nghệ cao Tây Mỗ; 1 trường hợp về quê ở Phú Thọ cơ quan chức năng của quận đã thông tin về địa phương, 1 trường hợp chưa xác minh được, đang tổ chức tìm.
Ngoài ra, cơ quan chức năng của quận Nam Từ Liêm đã phun khử khuẩn toàn bộ 2 địa điểm trên và tiếp tục điều tra các trường hợp là F2 tại 2 địa điểm trên.
Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, kết quả điều tra dịch tễ ca bệnh 714 cho thấy, từ ngày 14 - 17/7, BN đi du lịch cùng vợ con tại Đà Nẵng. Ở đây, gia đình BN sống tại khách sạn Hidden (120 Bạch Đằng, Bắc Phú Mỹ, Ngũ Hành Sơn). Hôm 17/7, gia đình BN trở về Hà Nội trên chuyến bay hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào 18 giờ 30 phút và đi taxi người quen về nhà.
Ngày 18/7, BN đi làm tại công ty. Tại văn phòng nơi làm việc, anh tiếp xúc với khoảng 10 người. Đến 10 giờ cùng ngày, anh có họp điều hành, trong cuộc họp có khoảng 12 người. Khoảng 17 giờ, BN tan làm về cửa hàng tại 39 Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, trông cửa hàng cho vợ và sau đó về nhà.
Sáng 19/7, BN đưa con về quê tại xóm Cầu, Yên Phúc, Ý Yên, Nam Định. 16 giờ cùng ngày, gia đình quay lại Hà Nội.
Lịch trình đi làm ở văn phòng rồi chiều về Nguyễn Quý Đức đón vợ được BN này lặp lại từ ngày 20/7 đến 3/8.
Ngày 22/7, BN liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Trần Vỹ, Mai Dịch, sau đó đi hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm.
Ngày 25/7, BN về quê vợ tại thôn Lạc Thành Bắc, Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Đến ngày 26/7, BN lên Hà Nội khai báo y tế và bắt đầu thực hiện đeo khẩu trang.
Ngày 31/7, BN được làm test nhanh tại trạm y tế phường có kết quả âm tính IgM, IgG.
Về diễn biến bệnh, ngày 19/7, 2 ngày sau khi trở về từ Đà Nẵng, BN này bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, viêm họng, tự uống thuốc tại nhà. Khoảng 9 giờ ngày 3/8, BN đi khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm), được chụp X-quang phổi (có hình ảnh đám mờ ở phổi), sau đó được tư vấn đến Bệnh viện Hà Đông điều trị.
Khoảng 8 giờ ngày 4/8, BN đến Bệnh viện Hà Đông đăng ký khám và khai báo y tế. Sau đó, BN xin chuyển sang Bệnh viện Phổi Hà Nội để khám. Đến 9 giờ 30 phút tại Bệnh viện Phổi T.Ư, BN khai báo y tế và được tư vấn chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 khám, điều trị. BN có mặt ở bệnh viện này lúc 10 giờ 30 phút.
Ngày 5/8, BN được làm xét nghiệm sàng lọc lần 1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2.
Ngay sau khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, CDC Hà Nội đã thông báo ngay cho các đơn vị liên quan để tiến hành điều tra các địa điểm liên quan và điều tra các trường hợp tiếp xúc gần. Mặt khác, tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của BN, rà soát những người có liên quan, tiếp xúc với BN để cách ly, theo dõi sức khỏe.