Cách ly nhiều y, bác sĩ vì tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 thứ 237

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 3/4, Giám đốc Bệnh viện (BV) đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, liên quan đến ca bệnh 237 mắc Covid-19, đến thời điểm này, BV đa khoa Đức Giang đã cho tạm dừng khám bệnh 1 - 2 giờ khu vực phòng khám của khoa Cấp cứu để khử trùng, phun thuốc, sát khuẩn toàn bộ khoa.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, ca bệnh 237 (BN237) mắc Covid-19 là bệnh nhân nam, 64 tuổi, quốc tịch Thụy Điển, đến Việt Nam từ cuối tháng 12/2019, di chuyển nhiều địa điểm như Ninh Bình (17/3), TP Hồ Chí Minh (21 - 22/3); quay lại Hà Nội từ 22/3 đến nay. Bệnh nhân bị ung thư máu (bạch cầu cấp). Ngày 26/3, bệnh nhân bị tai nạn và được chở vào Bệnh viện Việt Pháp bằng xe cấp cứu 115, sau đó quay lại khách sạn.
 
Ngày 31/3, bệnh nhân bị chảy máu mũi nhiều, được người nhà đưa sang BV đa khoa Đức Giang, được khám và chuyển đến Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương.
Sáng 1/4, bệnh nhân được lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm cho kết quả dương tính với Sars-CoV-2. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc BV đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, khi bệnh nhân vào BV với triệu chứng chảy máu cam, không hề có bất cứ dấu hiệu nào của bệnh Covid-19. Đặc biệt, y bác sĩ của BV đã chủ động khai thác tiền sử bệnh nhân rất kỹ, hỏi đi hỏi lại kể cả người đi theo.
Theo đó, bệnh nhân đến Việt Nam từ ngày 19/12/2019, không tiếp xúc với ai có nguy cơ, dịch tễ không rõ, triệu chứng không có, trên nền ung thư, chảy máu cam. Vì thế BV đã xử trí như các bệnh nhân bình thường. Bởi vì bệnh nhân có dấu hiệu dịch tễ, hơn nữa đã khám ở BV Việt Pháp.
Theo Giám đốc BV đa khoa Đức Giang, ngay sau khi có thông báo bệnh nhân dương tính với Covid-19, BV đã nhanh chóng rà soát lại toàn bộ các y bác sĩ có liên quan đến bệnh nhân này, đồng thời trích xuất camera BV. “Qua hình ảnh trích xuất từ camera, chúng tôi rất may mắn, khi thấy các y bác sĩ đều có bảo hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân. Cụ thể là đều đeo khẩu trang y tế, có mạng che mặt 100%.
Tuy nhiên, BV đã yêu cầu tất cả các y bác sĩ phải đến khu cách ly của bệnh viện để cách ly như những ca tiếp xúc gần F1”- bác sĩ Thường cho hay.
Được biết, tại BV, từ ngày 28/3, 100% nhân viên y tế của BV khi tiếp xúc bệnh nhân đều phải đeo khẩu trang y tế và đeo mạng che mặt, nếu không sẽ bị phạt rất nặng. Vì vậy nguy cơ lây nhiễm rất thấp. Nhưng việc cách ly là cần thiết. Người tiếp xúc bệnh nhân ngắn nhất là 20 giây, nhiều nhất là 10 phút đều phải cách ly, tổng cộng hơn 10 người. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ, dự kiến sáng mai có kết quả.
“Ngoài ra, khoa bệnh nhân lưu trú hơn 9 giờ đồng hồ, là khoa Cấp cứu nên không có bệnh nhân nội trú. Chúng tôi chuyển hoạt động khoa Cấp cứu sang nơi khác, sau đó tạm dừng khám bệnh 1 - 2 giờ khu vực phòng khám của khoa Cấp cứu để khử trùng, phun thuốc, sát khuẩn toàn bộ khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế” - bác sĩ Thường thông tin.
Còn tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, theo Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh, bệnh viện đã đón tiếp bệnh nhân này trong tư thế hoàn toàn chủ động.
"Chúng tôi thực hiện theo đúng quy trình chuyên môn của Bộ Y tế quy định khi đón tiếp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ. Khi đón tiếp bệnh nhân và tìm hiểu thông tin về bệnh nhân, chúng tôi đã rất lo ngại và không loại trừ nguy cơ bệnh nhân mắc Covid-19. Chúng tôi bố trí riêng một lối đi, cho bệnh nhân vào nằm phòng riêng, đồng thời, tất cả các nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân này đều trang bị bảo hộ như tiếp xúc với một bệnh nhân dương tính Covid -19"- Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu cho hay.
Ngay sau đó, Viện đã liên hệ với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để mời họ lấy mẫu xét nghiệm vào sáng thứ 5 và đến hôm nay thì có kết quả.
Theo bác sĩ Khánh, tất cả mọi thứ khi đón tiếp bệnh nhân này đã được chuẩn bị sẵn. "Ngay sau đó, chúng tôi thực hiện lên danh sách F1, chiều nay Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng đã lấy mẫu của các trường hợp này. Đồng thời, các trường hợp này đang được cách ly tại một khu riêng của bệnh viện. Mặc dù F1 chưa có kết quả nhưng những trường hợp thuộc danh sách F2 cũng được cách ly riêng tại bệnh viện"- bác sĩ Khánh nói.
Hiện bệnh viện cũng đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ những nơi mà bệnh nhân đi qua và lưu trú.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần