Cách ly tất cả người trở về từ Vĩnh Phúc, có quá cực đoan?

An Nhiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến việc chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết liệt cách ly một phụ nữ vừa trở về từ Vĩnh Phúc, có nhiều ý kiến trái chiều.

Ngày 17/2, theo chính quyền xã Tịnh An (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi), sau nhiều lần vận động, đến nay đã thuyết phục được bà Huỳnh Thị H. (sinh năm 1957, trú đội 5, thôn Ngọc Thạch, xã Tịnh An), thực hiện việc cách ly 14 ngày tại nhà để loại trừ khả năng nghi nhiễm Covid-19 sau khi từ Vĩnh Phúc trở về. Đồng thời, cũng áp dụng việc cách ly đối với con trai của bà Hồng vì tiếp xúc gần với bà mà không có khẩu trang hay đồ bảo hộ y tế từ ngày 13 - 16/2.
Một cuộc họp giữa UBND TP Quảng Ngãi với xã Tịnh An về trường hợp của bà Hồng.
Trao đổi với ông Võ Văn Khương - Chủ tịch UBND xã Tịnh An, được biết, bà H. không trở về từ Sơn Lôi (nơi đang bị phong tỏa vì dịch bệnh ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Cụ thể, từ ngày 7 - 13/2, bà H. cùng 2 người khác (xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi) đi dự đám cưới người thân ở xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc (cách huyện Bình Xuyên khoảng 16km). Sau khi trở về địa phương, sức khỏe cả 3 bình thường, có 2 người ở Tịnh Ấn Đông đã chấp hành việc cách ly tại nhà. Riêng bà H. kém hợp tác với lý do kinh tế gia đình khó khăn đưa ra yêu cầu thực hiện cách ly nếu được hỗ trợ 250.000 đồng/ngày.
Theo ông Khương, nếu bà H. không tự giác cách ly thì chính quyền sẽ có biện pháp mạnh hơn.
Đồng thời, trong ngày 16 và 17/2, các đơn vị, ngành chức năng ở Quảng Ngãi đã nhiều có cuộc họp khẩn để tìm cách giải quyết đối với trường hợp bà H.
Vào sáng 17/2, trong công văn khẩn của UBND TP Quảng Ngãi gửi Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh có nêu, trường hợp nếu bà H. tiếp tục không chấp hành nghiêm việc cách ly 14 ngày tại nhà, thì UBND TP Quảng Ngãi sẽ phối hợp với ngành Y tổ chức thực hiện việc cách ly tập trung đối với bà H.
Cũng trong ngày 17/2, trước sức ép quá lớn từ các bên, nhất là dư luận, bà H. đã đồng ý tự cách ly tại nhà.
Thông qua việc này, có thể thấy rằng, tỉnh Quảng Ngãi đã có tinh thần, trách nhiệm rất cao trong việc phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề ở khía cạnh khác lại thấy rằng, động thái tích cực và có phần quyết liệt cách ly người phụ nữ này cùng với tần suất xuất hiện dày đặc trên truyền thông và các ứng dụng mạng xã hội đã biến bà H. trở thành kẻ “tội đồ” với rất nhiều lời lẽ xúc phạm, chửi rủa của cộng đồng.
Trong khi đó, theo khẳng định của ông Hồ Minh Nên - Giám đốc Trung tâm phòng chống  bệnh tật Quảng Ngãi: “Bà H. không thuộc đối tượng bắt buộc cách ly, chỉ thuộc đối tượng khuyến cáo cách ly, tức hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang…”.
“Xét theo 4 đối tượng phải yêu cầu cách ly theo Bộ Y tế, trường hợp này bà H. đi về từ Vĩnh Phúc, nhưng không phải vùng tâm dịch nên không bắt buộc cách ly. Nếu ai cứ từ Vĩnh Phúc về cũng đều phải cách ly sẽ gây hoang mang, kỳ thị không đáng có”, một người chia sẻ.
“Khuyến cáo không có nghĩa là bắt buộc, ép buộc người khác làm. Vấn đề họ không hợp tác thì phải vận động, chia sẻ, chứ không phải lên án, đăng báo”, một người khác nêu quan điểm.
Thực tế, việc đưa thông tin rộng rãi của người phụ nữ ấy với nội dung “kém hợp tác”, “không chịu cách ly”… trên các thông tin đại chúng đã tạo một “quả bom” trong dư luận. Rất nhiều người lên án, chửi bới, sỉ nhục bà H.. Trong khi đó, chính quyền ở Quảng Ngãi hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp ôn nhu hơn, thay vì việc để người phụ nữ này hứng “mũi dùi” từ dư luận như hiện tại.
 Xã Sơn Lôi, huyện Bình xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được khoanh vùng, kiểm soát, cách ly chặt chẽ theo quy định.

Trong diễn biến có liên quan đến dịch bệnh Covid-19, sáng 17/2, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra đã họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Tại cuộc họp này, các đại biểu cũng nêu trường hợp một số địa phương, do hiểu chưa đúng về tình hình dịch bệnh tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc nên có những ứng xử chưa đúng, thậm chí còn có biểu hiện cực đoan, coi người Vĩnh Phúc là “đối tượng” phải cách ly. Các đại biểu nhấn mạnh rằng: Hiện ở tỉnh Vĩnh Phúc chỉ có dịch tại xã Sơn Lôi, hiện đã được khoanh vùng, kiểm soát, cách ly chặt chẽ theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần