Cách ly xã hội để phòng dịch Covid-19: Dập từng “đốm cháy” nhỏ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách ly toàn xã hội đang là một trong những vấn đề trọng tâm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhận được sự quan tâm, đồng lòng hưởng ứng của toàn xã hội. Cùng với tuyên truyền để hiểu đúng về giải pháp này, những giải pháp quyết liệt cũng được thực thi và cho thấy sự cần thiết, cấp thiết của vấn đề này.

Lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt lái xe trên đường Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Công Hùng
Trong khi dịch Covid-19 lây lan phức tạp trong cộng đồng, ngoài các biện pháp như cách ly, xét nghiệm nhanh, phong tỏa khu vực nhiễm bệnh, đóng cửa biên giới, tuyên truyền, việc thực hiện giãn cách xã hội, cách ly toàn xã hội là cần thiết để bảo vệ sức khỏe công dân. Đây cũng là giải pháp được nhiều nước đã và đang thực thi. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác… với mục tiêu cao nhất là giãn cách xã hội, hạn chế thấp nhất có thể các giao tiếp và giao lưu trực tiếp ngoài xã hội không thật thiết yếu.
Để thực thi, cùng với tuyên truyền, các địa phương, trong đó có Hà Nội đang triển khai những giải pháp quyết liệt như lập các chốt kiểm soát trên các trục đường ra vào cửa ngõ TP để đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ để giúp sớm sàng lọc được những người nghi nhiễm và có giải pháp phù hợp; đóng cửa công viên, tăng cường tuần tra, nhắc nhở… Có thể nói rằng, những giải pháp đó đang nhận được sự hưởng ứng của đại đa số người dân. “Hãy ở nhà”, phong trào đang lan rộng khắp toàn cầu, với mong muốn chúng ta hiểu đúng và tuân thủ việc cách ly xã hội để bảo vệ sức khỏe cho mọi người nhận được sự hưởng ứng.
Đặc biệt, từ ngày 4/4, Hà Nội đã bắt đầu xử phạt nghiêm những trường hợp ra đường không có việc cần thiết. Cùng với tuyên truyền, đây là một giải pháp mạnh mẽ để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng. Nhìn ra nhiều nước cho thấy, để việc thực hiện cách ly xã hội hiệu quả, các giải pháp mạnh mẽ cũng đang được thực thi, từ phạt những mức tiền rất nặng, thậm chí là phạt giam giữ nếu không tuân thủ việc cách ly, giữ khoảng cách… Như tại Singapore, những người bị phát hiện cố ý đứng sát người khác khi xếp hàng hoặc ngồi ghế cách nhau dưới 1m với người khác ở nơi công cộng có thể bị giam giữ 6 tháng hoặc phạt tối đa 10.000 SGD (tương đương 7.000 USD) hoặc cả hai… Điều đó cho thấy việc xử lý nghiêm sẽ mang lại những hiệu quả lan tỏa rõ rệt hơn.
Đúng như người đứng đầu TP Hà Nội đã nhấn mạnh, việc thành công hay không thành công trong ngăn chặn và chiến thắng dịch bệnh phụ thuộc chủ yếu vào việc chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội. Bởi, tiềm ẩn nguy hiểm nhất là người dương tính nhưng không có biểu hiện bên ngoài, do đó việc chia nhỏ cách ly theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 để dập từng “đốm cháy” nhỏ là khoa học và hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay. Hy vọng rằng, không cần phải đợi đến lúc bị phạt mới chấp hành, mọi người hãy tuân thủ nghiêm việc cách ly để hạn chế, kiểm soát lây lan dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần