Cách ly y tế phòng dịch nCoV: Người dân không nên lo lắng

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách ly theo dõi với người nghi ngờ bị nhiễm virus Corona (nCoV) được các chuyên gia y tế khuyến cáo là giải pháp quan trọng nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Là một trong những địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nCoV, quận Thanh Xuân đã thực hiện khá tốt việc cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) đi tuyên truyền, vận động người mới nhập cảnh vào Việt Nam thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết, công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV được quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, quận tăng cường quản lý cư trú, cập nhật, nắm lộ trình di chuyển và tình hình những người đi về từ vùng có dịch, cũng như người có quốc tịch nước ngoài đến địa bàn quận từ vùng có dịch (đa số là người có quốc tịch Trung Quốc) nhằm giám sát nguồn lây bệnh.
Khi phát hiện các trường hợp đến địa bàn quận từ vùng có dịch hoặc quá cảnh qua vùng có dịch trong vòng 14 ngày, cơ quan y tế quận thực hiện cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe theo quy định tại Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/1/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV.
Trong tổng số 45 trường hợp phải cách ly y tế tại nhà trên địa bàn quận Thanh Xuân đến thời điểm này, Nhân Chính là phường có nhiều trường hợp nhất (22 người). Chủ tịch UBND phường Nhân Chính Nguyễn Thị Nhung cho hay, các trường hợp này chủ yếu là người nước ngoài sống ở chung cư, có sự giám sát của Ban quản lý chung cư, Nhân dân và lực lượng chức năng. Hiện tại, 22 trường hợp cách ly đều có sức khỏe tốt.
Trên một số diễn đàn, Facebook, người dân bày tỏ lo ngại khi trên địa bàn Hà Nội có nhiều trường hợp phải cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân Đặng Thanh Phong, việc cách ly tại gia đình để theo dõi dành cho tất cả những người vừa trở về từ vùng có dịch là quy định bắt buộc trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt, cần phải thực hiện tốt công tác cách ly tại cộng đồng.
Người dân thuộc diện cách ly cũng cần hiểu rõ vấn đề, nêu cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và xã hội. Bởi mỗi người thuộc diện phải cách ly tự giác, tự nguyện vượt qua những bất tiện, những khó khăn trong thời gian được cách ly.
“Chính vì vậy, người dân không nên kỳ thị, xa lánh những người phải cách ly y tế. Việc cộng đồng ủng hộ, động viên những người được cách ly thực hiện tốt cũng chính là tham gia chống dịch hiệu quả, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và thực hiện thật tốt công tác tự cách ly tại cộng đồng. Hiện nay, toàn bộ trường hợp được cách ly tại nhà trên địa bàn quận Thanh Xuân đều được cán bộ y tế quận, phường theo dõi sức khỏe hàng ngày. Đến nay, đã có 10 người ra khỏi danh sách cách ly, số còn lại sức khỏe tốt, không có biểu hiện bất thường” – ông Đặng Thanh Phong chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần