DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI 2018-HỢP TÁC ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * KỲ HỌP THỨ 5, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp vẫn mơ hồ

Bài, ảnh: Khắc Kiên
09-06-2018 09:06
Kinhtedothi - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn EDX Nguyễn Đình Hùng, chuyên hoạt động lĩnh vực đào tạo khởi nghiệp, kinh doanh thương mại điện tử chia sẻ, dù biết cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đến gần nhưng nhiều DN vẫn mơ hồ và loay hoay khi ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.
Không biết thích ứng như thế nào
CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ, khi nghe các chuyên gia nước ngoài giới thiệu về CMCN 4.0, DN khá mơ hồ, không hiểu bản chất là gì. Thực chất, hầu hết họ truyền thông để bán hàng, bán máy móc thiết bị, bán chíp, chuyển giao công nghệ, bán robot... Điều đó càng khó cho DN khi biết CMCN 4.0 đang đến gần, nhưng không hiểu rõ bản chất và phải ứng dụng như nào.
 CEO Nguyễn Đình Hùng chia sẻ kinh nghiệm với nhân viên.   
Trong đó, DN cứ nghĩ "vạn vật kết nối", "ứng dụng IOD", "trí thức nhân tạo" thì phải ứng dụng cái gì trong đấy... “Tất cả những điều đó gây khó khăn cho DN khi không biết phải bắt đầu từ đâu. DN nhận thức được có cái đích đang đến nhưng họ không biết phải thích ứng như thế nào” – ông Hùng nói.

"Thực tế cho thấy, khi cuộc CMCN 4.0 xảy ra thì cội nguồn của nó có xuất phát điểm từ internet. Đó là mạng kết nối và làm thế giới phẳng toàn cầu và cao trào là cạnh tranh toàn cầu. Đối với DN không chỉ cạnh tranh trong một địa bàn nhỏ, một tỉnh, thành nào đó nữa mà là cạnh tranh toàn cầu. Và muốn cạnh tranh thì DN phải có thương hiệu của DN, sản phẩm chất lượng tốt và giá cả phải cạnh tranh." - CEO EDX Nguyễn Đình Hùng

Trong cuộc CMCN lần thứ nhất, cầu quá lớn nhưng cung không đủ thì khi có động cơ đốt trong làm tăng năng suất DN có lợi thế. Khi có cuộc CMCN lần thứ hai, điện làm tăng năng suất lao động song vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. Đến cuộc CMCN lần thứ ba, liên quan đến máy tính và robot, khi năng suất mới tăng khủng khiếp thì cầu lại ít hơn cung, dẫn đến việc DN phải đổ bỏ sản phẩm. Lúc này, giá trị người bán tăng lên và khi hội nhập toàn cầu thì cái quyết định thị trường không phải người sản xuất mà là người bán hàng. Mấu chốt của cuộc CMCN 4.0 đến từ bán hàng, là người kiểm soát được đầu bán. Ông Hùng dẫn chứng, các tập đoàn lớn đang có hiện tượng "xâm chiếm" đầu bán thông qua internet, siêu thị, chỉ cần thâu tóm toàn bộ các kênh bán hàng online, chuỗi bán hàng như Metro, BigC... là có khách hàng. Tức là khi một gã khổng lồ “xâm chiếm” được đầu bán thì sẽ "bóp chết" các nhà sản xuất. “Một quốc gia không xác định được lợi thế quốc gia thì cũng không thành công. Một DN nếu không xác định được lợi thế cạnh tranh thực sự của mình ở đâu thì không thể phát triển. Một ngành nghề cũng như vậy, nó khiến cuộc cạnh tranh này cực kỳ khốc liệt” – CEO Nguyễn Đình Hùng chỉ ra.
Tăng tính liên kết
Để có thể đáp ứng được với cuộc CMCN 4.0, ông Hùng cho rằng, DN cần tích lũy lợi thế cạnh tranh toàn cầu. Thứ nhất, tích lũy về thương hiệu và DN nhỏ không làm được thì cần liên minh DN lớn. Chẳng hạn, sản phẩm dù chất lượng tốt không bán được, DN liên minh với Alibaba, gắn thương hiệu Alibaba thì lập tức sẽ có người biết đến và có khách hàng. Nếu ở Việt Nam xây dựng một thương hiệu đủ mạnh của một công ty, hay hiệp hội nào đó đảm bảo chất lượng, uy tín và giá phù hợp thì thương hiệu đó có thể cạnh tranh toàn cầu. Thứ hai, liên minh về chuỗi cung ứng, để giảm giá thành tăng lợi thế cạnh tranh. Chẳng hạn trong liên minh, DN nào mạnh mặt nào thì làm mặt đó, phân khúc tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh sẽ có tính chuyên nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất...
Đối với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, theo CEO Nguyễn Đình Hùng không thể cứ ưu tiên mãi, bởi người tiêu dùng vẫn có xu hướng chọn mặt hàng có chất lượng tốt, giá thành tốt để mua. Vì vậy, nếu DN biết cách thì sẽ làm được. Còn nếu không đoàn kết lại với nhau, tạo thành chuỗi thì DN nhỏ không làm được vì đối tượng này không thể xây dựng thương hiệu được, nhất là hàng tiêu dùng sẽ cực kỳ tốn kém. “Chỉ đặt lợi ích của mình lên trên thì sẽ khó phát triển. DN nên xác định được mặt mạnh của mình để làm, mặt yếu đi thuê ngoài, kể cả thuê DN nước ngoài nếu họ làm tốt... đừng ôm tất cả mới có khả năng cạnh tranh” – CEO Nguyễn Đình Hùng nói.
  • Cơ hội thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo
    Kinhtedothi - Thị trường vốn đầu tư khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tại Việt Nam đang ngày càng sôi động với sự tham gia của các quỹ đầu tư trong nước và nước ngoài.
    16-06-2018 09:49
  • Miền đất vàng của doanh nghiệp
    Kinhtedothi - “Xét về vị trí địa lý, điều kiện thời tiết, khí hậu, ngồi ở Jakarta, Singapore không khác ở Manila hay Bangkok… riêng Hà Nội lại có đặc trưng thời tiết 4 mùa, có không gian văn hóa ti...
    16-06-2018 09:10
  • Hà Nội rộng cửa đón nhà đầu tư
    Kinhtedothi - Ước mơ về một Hà Nội "thông minh, xanh, giàu đẹp, văn minh” đang được hiện thực hóa trong “Quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.
    16-06-2018 08:54
  • AMD dự kiến lợi nhuận 2018 tăng trưởng 20,5%
    Kinhtedothi - Sáng 15/6, Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC AMD (HOSE: AMD) đã tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2018, với việc thông qua nhiều nội dung quan trọng, tron...
    15-06-2018 17:09
  • Agribank Lý Sơn: 10 năm gửi gắm niềm tin
    Kinhtedothi - Được thành lập năm 2008, sau 10 năm hoạt động, Agribank chi nhánh Lý Sơn, Quảng Ngãi luôn khẳng định vai trò chủ đạo đối với quá trình phát triển đổi thay của huyện đảo tiền tiêu của ...
    15-06-2018 16:52