Cách mạng Tháng Tám thành công: Những bài học không bao giờ cũ

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/8/1945, Cách mạng Tháng Tám thành công, đánh dấu kết quả của 15 năm đấu tranh (1930 - 1945) kiên cường bất khuất của hơn 20 triệu đồng bào đoàn kết một lòng theo Đảng, mở ra kỷ nguyên mới độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội cho dân tộc Việt Nam.

Cuộc mít tinh phát động khởi nghĩa giành chính quyền do Mặt trận Việt Minh tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội ngày 19/8/1945. Ảnh tư liệu
Thành công của Cách mạng Tháng Tám là bài học đại đoàn kết, phát huy cao độ sức mạnh của toàn dân tộc trong thời khắc lịch sử, nắm bắt thời cơ nhân sức mạnh nội lực lên gấp nhiều lần, đem sức ta mà giải phóng cho ta, đã tạo nên một cao trào cách mạng rộng khắp, mạnh mẽ chưa từng thấy với đông đảo lực lượng tham gia, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp trong cả nước. Đến hôm nay, sau 75 năm vẫn còn nguyên giá trị.
Trải qua 75 năm, nhưng những mục tiêu được xác lập từ mùa Thu năm ấy vẫn là kim chỉ nam cho công cuộc xây dựng và phát triển của dân tộc Việt Nam… Thắng lợi này không chỉ có ý nghĩa và tầm vóc lớn lao mà còn để lại nhiều bài học quý, có giá trị thực tiễn cao đối với công cuộc xây dựng và phát triển bền vững đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng ngày nay.
Cụ thể như bài học về sự gắn bó máu thịt giữa Đảng tiên phong và quần chúng Nhân dân. Như tại Hà Nội, chính sức mạnh như triều dâng thác đổ của hơn 20 vạn người dân đã làm nên cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19/8. Từ đây cũng chỉ ra rằng, để được Nhân dân tin yêu, ủng hộ thì người cán bộ, đảng viên phải thực sự gần dân, lắng nghe, thấu hiểu Nhân dân, và hơn hết, phải đứng ở vị trí tiên phong, là người lãnh đạo và là tấm gương sáng để Nhân dân noi theo. Cùng với đó là bài học to lớn về xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Bài học này tiếp tục được vận dụng thành công trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.
Tầm vóc vĩ đại và thành quả của Cách mạng Tháng Tám đã hòa vào dòng chảy lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hiện tại, sức mạnh đại đoàn kết ấy cũng đang được phát huy khi chúng ta “chống giặc” vô hình là Covid-19. Giải pháp và thành quả của Việt Nam được quốc tế ghi nhận. Trong đó, chính sự phối hợp nhịp nhàng cùng tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị đã tạo nên sức mạnh kiên cường, đồng thuận cao trên phạm vi toàn xã hội, thực sự là “ý Đảng - lòng dân”.
Vì thế đã khơi dậy, nâng cao niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, đã hình thành nên “phong trào cách mạng” rộng rãi trong Nhân dân trên cuộc đấu tranh “chống dịch như chống giặc” này. Rất nhiều phong trào, tấm gương của tập thể, cộng đồng và cá nhân đáng quý đã xuất hiện như chung sức, đồng lòng, giúp nhau vượt qua khó khăn, tình nguyện tham gia vào tuyến đầu chống dịch… Đặc biệt, người dân đã chấp hành nghiêm các quy định của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch, tạo nên “thế trận lòng dân” vững chắc để chiến thắng dịch bệnh.
Hơn lúc nào hết, với việc phát huy tinh thần đoàn kết toàn dân tộc một cách mạnh mẽ trong lúc đất nước gặp khó khăn này, chúng ta sẽ chiến thắng “giặc Covid” trong một ngày không xa. Từ thực tế ấy có thể thấy, những bài học từ thành công của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn mãi là tài sản vô giá về cả lý luận và thực tiễn. Trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau là kế thừa, phát huy sáng tạo giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm giành thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám gắn liền với sự chuyển biến của thế giới và thời cuộc.