Cách sơ cứu khi bị ong vò vẽ đốt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Các bước sơ cứu ban đầu bao gồm rửa các vết ong đốt bằng xà phòng hoặc chất kiềm nhẹ rồi chườm lạnh; sau đó chuyển ngay nạn nhân lên tuyến y tế có điều kiện phù hợp.

KTĐT - Các bước sơ cứu ban đầu bao gồm rửa các vết o­ng đốt bằng xà phòng hoặc chất kiềm nhẹ rồi chườm lạnh; sau đó chuyển ngay nạn nhân lên tuyến y tế có điều kiện phù hợp. Tại đây, nhân viên y tế cần dùng kính lúp soi phóng đại để gắp nọc o­ng ra khỏi vết đốt; đồng thời cho nạn nhân uống thuốc kháng histamine và kháng sinh.

Trong thời gian qua, có một số trường hợp gồm cả trẻ em, người lớn bị tử vong do o­ng vò vẽ đốt. Nếu biết cách sơ cứu sẽ giúp hạn chế tối đa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Để kịp thời cứu chữa các nạn nhân bị o­ng vò vẽ đốt có hiệu quả, tránh được các tác hại, biến chứng trầm trọng xảy ra, có thể làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe kể cả tính mạng, nạn nhân cần được phát hiện và sơ cứu càng sớm càng tốt (trong vòng 10-15 phút).

Các bước sơ cứu ban đầu bao gồm rửa các vết o­ng đốt bằng xà phòng hoặc chất kiềm nhẹ rồi chườm lạnh; sau đó chuyển ngay nạn nhân lên tuyến y tế có điều kiện phù hợp. Tại đây, nhân viên y tế cần dùng kính lúp soi phóng đại để gắp nọc o­ng ra khỏi vết đốt; đồng thời cho nạn nhân uống thuốc kháng histamine và kháng sinh.

Tuyệt đối không chủ quan tự chăm sóc tại nhà, nhất là khi bị o­ng vò vẽ đốt và có nhiều vết đốt trên cơ thể.

Ngoài ra, người dân cần theo dõi, phát hiện các tổ o­ng gần nhà càng sớm càng tốt và tiêu hủy các tổ mới hình thành này. Căn dặn trẻ nhỏ không nên chọc phá các tổ o­ng hoặc báo ngay cho người lớn khi phát hiện thấy tổ o­ng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần