Cách sử dụng rau sống đảm bảo an toàn thực phẩm

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Rau sống cùng với các loại rau gia vị cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C, A, E, chất khoáng và một số yếu tố vi lượng. Các vitamin trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Ngoài ra, các loại rau thơm còn cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh tật.

 
Để rau được an toàn, người tiêu dùng khi mua rau chỉ nên chọn các loại rau xanh tại các cửa hàng rau sạch, rau có kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng. Nên ngâm nước muối trước khi ăn. Cần lưu ý không dự trữ rau quá lâu trong tủ lạnh vì cứ sau một ngày, rau xanh mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng.
Nếu rau sống không đảm bảo vệ sinh (tưới bón phân tươi, phân bắc hay phân chuồng chưa ủ kỹ, sử dụng thuốc trừ sâu không đúng qui định...) thì lại là món ăn mang theo mầm bệnh làm cho người ăn dễ bị viêm nhiễm đường tiêu hóa, bệnh giun sán, nhiễm độc thuốc trừ sâu cấp tính và mạn tính.
Để đảm bảo rau sạch, cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau.
Việc ngâm rau sống vào dung dịch thuốc tím loãng (thường là dung dịch thuốc tím 1%) hoặc nước muối loãng đều không đảm bảo loại trừ sạch mầm bệnh. Qua một số thí nghiệm cho thấy trong môi trường thuốc tím, nước muối loãng thì không có tác dụng gì với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh. Lượng hóa chất bảo vệ thực vật giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần.
Như vậy nên áp dụng cách rửa rau sống bằng nước sạch nhiều lần rồi vớt rau vẩy ráo trước khi ăn.
Nhiều gia đình lại nghĩ rằng, để ăn rau sạch thì ngâm chúng trong nước muối thật lâu. Nhưng khi ngâm rau trong nước quá lâu sẽ tạo điều kiện để hóa chất ngấm vào rau và làm mất rất nhiều chất dinh dưỡng có trong rau. Bên cạnh đó, rau cũng mặn, mất ngon. Do đó, chỉ nên ngâm rau với nước muối trong một thời gian từ 5 đến 10 phút. Sau đó, vớt ra rửa sạch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần