Cách thức cũ và trận đấu mới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố, tên lửa mới được phóng là tên lửa đạn đạo liên lục địa. Còn phía Hàn Quốc chỉ xác nhận đó là tên lửa tầm trung.

Sự thật là thế nào người ngoài cuộc khó có thể biết được. Điều chắc chắn là không mới mẻ và bất ngờ gì khi CHDCND Triều Tiên lại phóng tên lửa. Phóng tên lửa là cần thiết đối với Bình Nhưỡng để tiếp tục phát triển chương trình tên lửa và rất quan trọng đối với nước này trong cuộc chiến về chính trị, tâm lý và dư luận với các đối thủ và đối tác. Về bản chất, kiểu đối đầu này là cách thức giằng co cũ. Nhưng bối cảnh tình hình ở thời điểm hiện tại làm cho nó trở thành trận mới. Hai phía đều đang gồng mình và bài binh cho trận mới.

Cách của CHDCND Triều Tiên là lại phóng tên lửa, có thể loại tên lửa mới. Tên lửa không nhằm cụ thể vào cái đích nào nhưng tầm bắn, độ cao và thời gian bay của nó ẩn chứa thông điệp không thể hiểu nhầm được ở phía các đối thủ khi ẩn ý răn đe, biểu thị sự kiên định quyết tâm của Bình Nhưỡng, khi cho thấy chương trình hạt nhân và tên lửa là vũ khí chiến lược của Triều Tiên.

Nói là trận mới vì Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần cho rằng, chính sách kiên nhẫn chiến lược của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên đã thất bại và thời kỳ kiên nhẫn chiến lược của chính quyền Washington với Bình Nhưỡng cũng đã qua. Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae - in trong chuyến thăm Mỹ vừa rồi còn quả quyết CHDCND Triều Tiên hiện chỉ còn có cơ hội cuối cùng để ngồi vào bàn đàm phán. Cái mới ở trận này là Mỹ không chỉ trực tiếp gia tăng áp lực đối với CHDCND Triều Tiên mà còn làm việc ấy thông qua Trung Quốc. Ông Trump đang tích cực tập hợp Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản thành liên quân mới đối phó CHDCND Triều Tiên. Đây chính là cách mà chính quyền Washington sử dụng vũ khí cũ trong trận đấu mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần