Cách tính lương hưu cho người lao động nghỉ hưu

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 9/4, báo Lao động Thủ đô phối hợp cùng Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những điểm mới về chế độ chính sách cho người lao động”.

 Đến dự buổi giao lưu trực tuyến có Uỷ viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội Ngô Văn Tuyến; Phó Chủ tịch Hội nhà báo TP Hà Nội Kiều Thanh Hùng.
Tại buổi giao lưu, hơn 300 đại biểu là công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) Công ty TNHH Một thành viên Chiếu sáng và Thiết bị đô thị đã đặt nhiều câu hỏi, băn khoăn, thắc mắc liên quan đến chế độ chính sách của NLĐ như: Quyền và nghĩa vụ của NLĐ trong Bộ luật Lao động 2019, bảo hiểm y tế, đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), hợp đồng lao động, làm thêm giờ, thang bảng lương, đối thoại giữa người sử dụng lao động và NLĐ,...
Các chuyên gia giải đáp những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến chế độ chính sách của người lao động.
Nội dung liên quan đến quy định tăng tuổi nghỉ hưu được thực hiện từ ngày 1/1/2021 được nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho các chuyên gia lao động. Đơn cử như chị Nguyễn Hồng Vân (Xí nghiệp quản lý Công ty thiết bị chiếu sáng), hỏi về điểm mới của Bộ luật Lao động về tăng tuổi nghỉ hưu?
Về việc này, Trưởng phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng Dương Thị Minh Châu phản hồi:  Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi; đủ 55 tuổi đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng với lao động nam; 4 tháng với lao động nữ. Riêng người bị suy giảm khả năng lao động; người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hay làm việc ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu trước không quá 5 tuổi.
“So với hiện nay theo Bộ luật Lao động 2012, tuổi nghỉ hưu của NLĐ đã tăng lên đáng kể; đồng thời, với những công việc đặc thù thì việc nghỉ hưu trước tuổi cũng được quy định rõ ràng hơn” – bà Dương Thị Minh Châu nhấn mạnh.

 Người lao động (Xí nghiệp Chiếu sáng) hỏi về cách tính tuổi nghỉ hưu theo Bộ luật Lao động 2019.
Về cách tính lương hưu cho NLĐ nghỉ hưu, chuyên gia Dương Thị Minh Châu thông tin: Lương hưu hàng tháng được xác định bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH đối với NLĐ tham gia BHXH bắt buộc bắt buộc; hoặc bằng tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng nhân và mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Đối với nam, nghỉ hưu trong khoảng thời gian từ 1/1/2021 đến 31/12/2021, đóng đủ 19 năm bảo hiểm xã hội thì được 45% (hiện tại chỉ cần đóng đủ 18 năm bảo hiểm xã hội thì được 45%);
Trường hợp nghỉ hưu từ 1/1/2022 trở đi, đóng đủ 20 năm BHXH thì được 45%. Sau đó, cứ cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%.
Bà Dương Thị Minh Châu lưu ý: Tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng tối đa là 75%; trường hợp NLĐ có thời gian đóng BHXH cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu NLĐ còn được hưởng trợ cấp một lần theo quy định.
Đối với NLĐ vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu được xác định bằng tổng số tiền lương tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do nhà nước quy định + tổng số tiền lương tháng đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định, chia cho tổng số tháng đóng BHXH.