Ngày hội tư vấn hướng nghiệp: Xác định đam mê nghề nghiệp cho học sinh THPT

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng 10/11, tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc TP Hà Nội, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) phối hợp với T.Ư Đoàn tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp – Tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019 với chủ đề “Chọn học đúng nghề - thành công tương lai”.

Gần 5.000 học sinh THPT các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn đã được tổ tư vấn hướng nghiệp trực tiếp giải đáp những câu hỏi, băn khoăn giúp các em mở ra cánh cửa tương lai.
Đến với Ngày hội, các em học sinh được cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp; giao lưu cùng các lãnh đạo, chuyên gia, nhà giáo dục, doanh nhân theo chủ đề “Chọn học đúng nghề - thành công tương lai” và tìm hiểu thêm thông tin về chế độ chính sách, ưu đãi liên quan đến đào tạo nghề, nhu cầu lao động nghề trong thời gian tới; tham gia không gian tư vấn của các trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề trên địa bàn TP Hà Nội, Bắc Ninh. Ngoài ra, Ban Tổ chức ngày hội cũng bố trí hoạt động trải nghiệm thực tế tại một số xưởng nghề của trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội.
 Các đại biểu cắt băng khai mạc Ngày hội
Ngày hội hướng mong muốn mỗi bạn học sinh đến tham dự Ngày hội sẽ tự xây dựng cho mình một mục tiêu học tập và định hình nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời, giúp cho công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THPT phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy nhắn nhủ, các bạn hãy tự tin và sáng suốt để lựa chọn cho mình một con đường phù hợp, bởi chúng ta sẽ chỉ có được  hạnh phúc trong công việc khi chúng ta có tình yêu với nghề nghiệp. Thành công chỉ có khi chúng ta dành tâm huyết và tình cảm cho nghề nghiệp mà chúng ta đã lựa chọn.
Rất nhiều câu hỏi đã được các em học sinh gửi đến các chuyên gia trong tổ tư vấn hướng nghiệp, điều đó cho thấy sự quan tâm và băn khoăn thực sự của các em cho trước ngưỡng cửa tương lai. Trả lời câu hỏi “Đại học có phải con đường ngắn nhất để dấn đến thành công?” của một em học sinh huyện Sóc Sơn, Tổ tư vấn khẳng định, “vào đại học không phải con đường ngắn nhất dẫn đến thành công”, có rất nhiều con đường dẫn đến thành công. Thành công nằm ở quá trình học tập, rèn luyện, lao động thông qua 3 tiêu chí: đạt được đỉnh cao trong công việc hoặc tay nghề, cống hiến cho xã hội và tạo lập cuộc sống tốt cho bản thân, gia đình. Chính vì vậy, việc lựa chọn đúng nghề là yếu tố quyết định dẫn đến thành công. Các em chỉ có thể lao động hăng say và đạt năng xuất tối ưu nhất khi các em dành cho nghề nghiệp những tình cảm và đam mê.

 Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh

phát biểu tại Ngày hội

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp Nguyễn Hồng Minh, hiện nay có 200 trường đào tạo nghề đã nhận chuyển giao khung chương trình đào tạo của Đức và Úc để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỉ lệ học viên tốt  nghiệp có việc làm đạt 100%. Học nghề, chọn nghề đúng sẽ mang lại tương lai tươi sáng cho các em – ông Minh chia sẻ.
Tại Ngày hội, tổ tư vấn, hướng nghiệp cũng đã thẳng thắn trao đổi với các em về sự khác nhau giữa đào tạo Đại học và dạy nghề. Trong đó, đối với dạy nghề, các em sẽ hoc theo khung chương trình 70% thực hành, đảm bảo tay nghề hoàn chỉnh khi các em tốt nghiệp. Bên cạnh đó, các trường dạy nghề hiện nay có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, nhằm đảm bảo công việc cho học viên sau khi tốt nghiệp.
 Không gian tư vấn và trải nghiệm thực tế của các trường dạy nghề
Trả lời câu hỏi của một em học sinh về cách thức xách định đam mê nghề nghiệp trong thực tế các em không có đủ am hiểu, kiến thức và nhận thức để xác định đam mê nghề nghiệp nghĩa là như thế nào? Tổ tư vấn đã đưa ra 3 yếu tố giúp mỗi cá nhân tìm ra đam mê nghề nghiệp gồm: Xác định sơ trường, sở thích; Nắm rõ điểm mạnh của bản thân; Chọn nghề phù hợp với 2 yếu tố trên sau đó mới chọn trường.
Bên cạnh hoạt động Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, hoạt động Giao lưu khởi nghiệp cũng được các em học sinh, sinh viên trường cao đẳng trung cấp hưởng ứng tích cực, các em được giao lưu với diễn giả doanh nhân khởi nghiệp, được tặng bộ sách khởi nghiệp; đồng thời được tư vấn, tuyển dụng việc làm của các chuyên gia đến từ Tập đoàn Vingroup, Eurowindown, Trung Nguyên, Acecook, Mắt Bão BPO…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần