Càfe cuối tuần: Ai mới là "di sản” của La Liga?

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Siêu sao người Argentina Lionel Messi đã bày tỏ mong muốn rời Barcelona vào mùa hè này. Nhưng rốt cuộc ngôi sao hàng đầu thế giới 33 tuổi đã phải miễn cưỡng ở lại vì không muốn lôi nhau ra tòa.

Ban đầu, người ta tưởng như đó chỉ là chuyện đơn thuần của đội bóng xứ Catalonia. Số 10 này đã đưa ra yêu cầu chuyển nhượng sau khi không hài lòng với việc điều hành câu lạc bộ. Thực tế đã nhiều lần Leo muốn rời đội bóng mà anh gắn bó từ năm 13 tuổi, nhưng không chỉ Barca tìm cách ngăn cản mà ngay cả ban tổ chức  La Liga đều đã tìm mọi cách để anh phải thực hiện năm cuối cùng của hợp đồng.

Mọi việc phức tạp hơn nhiều so với việc Neymar và Ronaldo rời bóng đá Tây Ban Nha. Tháng 8 năm 2017,  tiền đạo người Brazil đã chia tay Barca sang PSG với mức phí kỷ lục thế giới 222 triệu euro. Một năm sau trước khi Ronaldo rời Real Madrid đến Juvetus với giá 100 triệu euro. Đây là ba ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới, tính đến thời điểm đó, nhưng riêng với Messi lại có tầm ảnh hưởng rất khác.

 Chi tiết bản quyền truyền hình bóng đá Tây Ban nha. Ảnh CNN

Chủ tịch La Liga Javier Tebas quả quyết: “Sự ra đi của hai siêu sao này từ chuyến bay hàng đầu Tây Ban Nha đều không gây tổn hại cho giải đấu như khả năng mất Messi. Hình ảnh của tiền đạo của Barca sẽ giúp bản quyền truyền hình của La Liga được đảm bảo”. Người đứng đầu của giải đấu có CLB đứng hàng đấu thế giới này cho biết: “ Lionel Messi là yếu tố cần thiết vì anh ấy là di sản của La Liga”. Rất ít khi Ban tổ chức La Liga can thiệp vào việc chuyển nhượng của CLB, nhưng lần này họ đã phải lên tiếng để giữ "nồi cơm" của mình và điều đó làm chùn đi ý định ra đi của Messi.

La Liga công bố báo cáo tài chính bản quyền truyền hình phân phối về các CLB ở mùa giải 2018/19 với tổng số 1.420,4 triệu euro. Barca là đội bóng nhận được nhiều tiền bản quyền truyền hình nhất, với 166,5 triệu euro. Real Madrid xếp thứ hai với 155,3 triệu euro và Atletico Madrid đứng thứ ba với 119,2 triệu euro. Ít nhất là Huesca cũng nhận được 44,2 triệu euro. Trong khi đó ở giải hạng hai (Segunda, La Liga Smartbank), tổng số tiền các đội được nhận là 206 triệu euro, tức chỉ hơn Barca hay Real khoảng 50 triệu euro.

Câu chuyện tiếp theo là Barca sẽ làm thế nào để tránh đi sự dòm ngó của Man city hat gã nhà nhàu PSG đang ra sức ve vãn ngôi sao này bằng những hợp đồng khủng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần