Café cuối tuần: Chuyện bầu Đệ và HLV Fabio Lopez

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Dường như cả bầu Đệ lẫn HLV Fabio Lopez đều muốn “hẹn nhau” ở một phiên tòa để phân xử việc Thanh Hóa đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không có sự đồng ý của ông.

Việc các CLB sa thải HLV trưởng là điều khá bình thường của bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng rất hạn hữu có chuyện phải lôi nhau đến Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) để phân xử, bởi các điều khoản của hợp đồng đều rất chặt chẽ.

Chuyện không muốn kể

Thông thường, nếu HLV có thành tích không tốt sẽ bị CLB sa thải, tất nhiên khi đó CLB phải trả những năm tháng còn lại của bản hợp đồng. Tuy nhiên, nếu lâm vào cảnh này thì hồ sơ chuyên môn của vị HLV thường sẽ được coi là tỳ vết, khó xin việc sau này. Không ít, HLV chọn phương án 2, chấp nhận tự nguyện rời CLB mà không nhận bồi thường. Có những cuộc “ly hôn” lại được “thiết kế” theo kiểu dung hòa quyền lợi cả 2 bên, thống nhất khoản tiền lương bồi thường hợp đồng còn lại trong hòa bình.

 Nhưng ngày đầu vui vẻ tại CLB Thanh Hóa. Ảnh FBNV

Chuyện bầu Đệ và HLV Fabio Lopez không nằm trong 3 phương án trên, hiện 2 bên đã mời luật sư đại diện pháp lý vào cuộc. Nhà cầm quân người Italia sinh năm 1973 đã thuê luật sư Yury Zaitsev từ công ty luật SILA. Đây là một công ty luật được thành lập vào tháng 2/2017 và có 5 chi nhánh khắp châu Âu cùng văn phòng đại diện ở Trung Á. SILA chuyên mảng luật thể thao, đại diện pháp lý cho nhiều VĐV, cầu thủ, HLV và công ty quản lý làm việc với Tòa án Thể thao (CAS).  

Hiện Ban tư cách cầu thủ FIFA sẽ là đơn vị tiếp nhận và giải quyết vụ việc này. Ban tư cách cầu thủ ngoài thẩm quyền xem xét, cấp phép tư cách cầu thủ ở các giải đấu do FIFA quản lý còn có nhiệm vụ thụ lý các vụ tranh chấp giữa HLV và đội bóng. Thông thường họ sẽ làm việc với 2 bên liên quan mà không cần sự hiện diện của VFF, chỉ khi có phán quyết thì VFF mới tham gia triển khai

Trong trường hợp các bên liên quan không đồng ý với quyết định của FIFA  họ có quyền khiếu nại lên Tòa án thể thao CAS. Nếu vẫn không đồng tình với phán quyết của CAS thì Tòa án Thể thao Tối Cao Thụy Sĩ là ra quyết định cuối cùng. Tất nhiện là FIFA luôn khuyến cáo không nên để đến tình trạng thứ 2 và thứ 3 này và chắc chắn VFF, CLB Thanh hóa sẽ hiểu điều gì sẽ xẩy ra, nếu mọi việc thoát ra khỏi tầm tay.

Cuộc hẹn không ai muốn

Hiện ông Fabio đã lên báo chí Italia cáo buộc bầu Đệ nói dối về sự vắng mặt của HLV trong cuộc họp chiều 7/6, một ngày sau thất bại 1-2 trước CLB Quảng Nam ở Tam Kỳ. Ông trưng ra cuống vé máy bay mà CLB đặt cho đội bóng từ Quảng Nam về Thanh Hóa xuất phát vào chiều 7/6 thì làm sao ông ấy có mặt ở cuộc họp mà bầu Đệ cáo buộc. Tất nhiên theo ông cuộc bỏ phiếu phế truật HLV của cầu thủ Thanh Hóa cũng là chuyện tưởng tượng mà trên thế giới cũng chả ai làm thế thật.

 Góc khán giả dành cho ông thầy ngoại. Ảnh Thanh Hóa FC

Về phần mình thì bầu Đệ cho rằng hợp đồng có điều khoản không đền bù nếu HLV có thành tích không tốt. 5 trận cầm quân, HLV Fabio Lopez chỉ thắng 1 trận tại Cup quốc gia, thua 4 trận còn lại (1 trận Cúp quốc gia, 3 trận V.League) nhưng thông thường “thành tích không tốt” của các nhà cầm quân lại tính cho cả mùa bóng.

Ai đúng, ai sai thì phải chờ phán quyết của các đơn vị thụ lý vụ kiện. Có điều khán giả khá bất ngờ khi bầu Đệ tuyên bố “hai bên đều hài lòng” nhưng lại lôi nhau ra tòa.

 Mới đây, ông thầy ngoại chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi tôn trọng người hâm mộ và tôi nghĩ họ cần biết sự thật”. Những dòng chữ chia sẽ trên mạng xã hội trước đó của ông, tuy không nói ra nhưng người ta đủ hiểu ông thầy ngoại này ám chỉ ai: “Tôi đã nói với ông ấy, Tanda rất mạnh mẽ và cần thời gian nhưng ông ấy không hiểu gì về bóng đá và ông ấy muốn thay đổi ... Tôi nhắc nhở ông ấy rằng Tanda là cầu thủ duy nhất tôi đã chọn. Vấn đề là một số "ngôi sao" của đội đã không chuyền bóng để Tanda ghi bàn, và đây là tư duy chơi bóng nghiệp dư”.

Tiền đạo Tanda đã rời Thanh Hóa và tỏa sáng tại SHB.Đà Nẵng là sự thật. Hai người đàn ông từng ca tụng nhau nay lại lôi nhau ra tòa và chỉ có một người đúng cũng là một sự thật, rất phũ phàng.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần