Café cuối tuần: Nghiệt ngã bóng đá chuyên nghiệp

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sau thời điểm 15/9, thời điểm mà UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các bên liên quan báo cáo phương án giải quyết tình trạnh thiếu kinh phí hoạt động của đội mà không thấy thông tin, các cầu thủ S.Khánh Hòa đã đình công.

Sau cuộc họp ngày 22/7/2020 giữa Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Tuân và các bên liên quan, địa phương đã có thông báo số 352 ngày 4 tháng 8 năm 2020 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đề nghị Công ty TNHH 1 TV Yến Sào Khánh và Công ty Cổ phần Vinpearl cùng doanh nghiệp hỗ trợ tạo điều kiện hỗ trợ đội bóng.

Hụt hơi

Khởi đầu mùa giải hạng Nhất, CLB Sanna Khánh Hoà BVN có chuỗi 6 trận bất bại, trong đó có đến 5 chiến thắng để góp mặt trong nhóm đầu và duy trì hy vọng trở lại sân chơi V-League. Tuy nhiên, 3 trận thua liên tiếp gần đây ở các vòng 7, 8 và 9 khiến đội bóng phố biển mất vị trí đầu bảng về tay đối thủ khác.

 S.Khánh Hòa đánh phải bán 3 cầu thủ tốt nhất của mình là Đình Khương, Ti Phông, Trùm Tỉnh cho CLB TP.HCM để thu về 8 tỷ đồng. Ảnh VPF.

Hiện nay, sau 9 trận đấu tại giải hạng Nhất, Sanna Khánh Hoà BVN đang xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng với 16 điểm có được. Về lý thuyết thì cơ hội tham dự V.League năm sau vẫn còn nguyên khi  họ chỉ xếp ngay sau Phố Hiến (17 điểm) và Bà Rịa-Vũng Tàu (18 điểm). Cái chính là Công ty Cổ phần bóng đá biển Việt Nam đã tỏ ra hụt hơi kinh phí, họ đã phải chia tay thủ môn đội trưởng Tuấn Mạnh.

Đến tận ngày 16/9 mà vẫn chưa nhận được lương tháng 8 và không thấy định hướng của CLB nên các cầu thủ S.Khánh Hòa đã không ra sân tập 2 ngày 16 và 17 để gây áp lực. Từ đầu năm đến nay, toàn bộ cầu thủ và BHL giảm 55% lương khiến thu nhập nhiều người chỉ còn ở mức dưới 10 triệu, thậm chí là 2-3 triệu đối với các cầu thủ trẻ. CLB nợ cả tiền giày tập luyện và thi đấu, thiết bị y tế cũng không được chu cấp. Trong quá trình tập luyện nhiều em bị chấn thương phải nhập viện đều phải tự bỏ tiền túi ra điều trị. Lương thấp, chậm và không thấy tương lai đã ảnh hưởng lớn đến tâm lý cầu thủ khiến họ không thể yên tâm tập luyện và thi đấu. 

Lấy ngắn, nuôi dài

Không còn cách nào khách S.Khánh Hòa đánh phải bán 3 cầu thủ tốt nhất của mình là Đình Khương, Ti Phông, Trùm Tỉnh cho CLB TP.HCM để thu về 8 tỷ đồng. Với 1 tỷ đồng do một doanh nghiệp Khánh Hòa tài trợ, như vậy S.Khánh Hòa sẽ tạm thời giảm được khó khăn trước ngắn theo kế “lấy ngắn, nuôi dài”. Với việc để Tuấn Mạnh và Đình Khương, Ti Phông, Trùm Tỉnh, giờ đây nhiệm vụ của S.Khánh Hóa chỉ là lo trụ lại hạng nhất.

 Với việc để Tuấn Mạnh và Đình Khương, Ti Phông, Trùm Tỉnh, giờ đây nhiệm vụ của S.Khánh Hóa chỉ là lo trụ lại hạng nhất. Ảnh VPF

Đã từ rất lâu, hệ thống giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam được coi là hình chóp ngược, số đội V.League là 14 nhưng hạng nhất chỉ 12. Không phải VFF không biết được điều đó, nhưng rõ ràng bóng đá đã không còn được các ông bầu mặn mà. Ngay như S.Khánh Hòa, sau khi bán đi 3 cầu thủ tốt nhất “chạy ăn từng bữa” thì không hiểu còn gì để mà bán. Đội bóng èo uột nên không nhiều ông bầu địa phương thời “hậu Covid-19” kinh tế khó khăn còn quan tâm muốn đầu tư.

Câu chuyện kinh tế bóng đá, không chỉ là nỗi lo riêng của S.Khánh Hòa hay các đội hạng Nhất, với cung cách quản lý bóng đá như hiện nay, không ít đội V.League cũng đang lo ngay ngáy, không biết những “cục nợ” sẽ bung ra lúc nào.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần